ปิดตึกศูนย์โควิด ในทำเนียบ บางส่วนวันแรก งดสื่อทำข่าว-ห้ามเจ้าหน้าที่เข้า 4 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพบติดเชื้อโควิด-19 ภายในศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2563 ซึ่งเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยหรือการรักษา แต่มีประวัติเดินทางไปประชุมหลายที่ได้เดินทางมาในทำเนียบรัฐบาล ที่ศูนย์ ศบค.ด้วยนั้น ทางทำเนียบรัฐบาลจะมีการปิดตึกสันติไมตรี (หลังใน) ซึ่งเป็นห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ ศบค. เป็นเวลา 4 วัน โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานในบริเวณนั้น ยกเว้นส่วนที่เป็นตึกสันติไมตรีหลังนอกและ ห้องโถงกลางยังคงใช้เป็นศูนย์แถลงข่าวตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ 1 เม.ย. เวลา 13:30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2563 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว รวมถึงช่างภาพสื่อมวลชนเข้าทำข่าว โดยอนุญาตเฉพาะช่างภาพสำนักโฆษก ทำเนียบฯ เท่านั้น

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการขอความร่วมมือ ไปยังบรรณาธิการข่าวแต่ละสำนักข่าว เพื่อขอความร่วมมือ ไม่ส่งผู้สื่อข่าวมาทำข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะภายในทำเนียบรัฐบาลมีการแถลงข่าวหลัก ๆ คือ ศบค. เท่านั้น ซึ่งสามารถเกี่ยวสัญญาณจากช่อง NBT หรือเพจไทยคู่ฟ้า และทางสำนักโฆษกก็จะอำนวยความสะดวกในการส่งภาพทาง Google Drive หรือ ผ่านเว็บไซต์ของทำเนียบรัฐบาล รวมไปถึงช่องทาง LINE Group ของสื่อทำเนียบรัฐบาล เพื่อความปลอดภัยของสื่อมวลชนและผู้ที่มาปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบ

ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อคนดังกล่าว ได้เข้ารับการรักษา รวมไปถึงกักกันผู้ที่ใกล้ชิด 30 คนแล้ว ดังนั้นจึงต้องเพิ่มมาตรการเพื่อดูแลความปลอดภัยของทุกคนในทำเนียบ ไม่ให้ใครมาเสี่ยงในจุดนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเป็นการขอความร่วมมือสื่อมวลชน เพราะสื่อมวลชนสามารถทำงานที่บ้านได้ เช่น วันนี้ถือเป็นวันแรกที่จะไม่มีการแถลงข่าวมติ คณะรัฐมนตรี แต่สำนักโฆษกและสำนักนายกรัฐมนตรีก็จะอำนวยความสะดวก โดยการแจกเอกสารข่าว รวมถึงส่งข่าวทางไลน์กลุ่ม หากมีข้อสงสัยก็สอบถามทีมโฆษกรัฐบาลได้โดยตรง