45 คดีการเมืองร้อน 5 รัฐบาล รีเซต 7 อรหันต์ ป.ป.ช.

ถึงคิวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 9 อรหันต์ ที่ต้องลุ้นถึงโค้งสุดท้ายว่า “คณะกรรมการสรรหา” ที่จะตั้งขึ้นมา “ใครบ้าง” ที่จะถูกยื่นใบลาออกจากงาน-อยู่บ้านพักผ่อน เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญใหม่

7 กรรมการ ป.ป.ช.ที่เสียวสันหลังต้องกระเด็นตกจากเก้าอี้ก่อนเวลาอันควร ตั้งแต่หัวขบวน บิ๊กกุ้ย-พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. จนถึงกรรมการ ป.ป.ช.อีก 6 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.นายปรีชา เลิศกมลมาศ 2.พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง 3.นายณรงค์ รัฐอมฤต 4.นายวิทยา อาคมพิทักษ์ 5.พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ และ 6.น.ส.สุภา ปิยะจิตติ

ขณะที่ คดีร้อน-คดีการเมือง ที่คาบเกี่ยวกับ 5 รัฐบาล 45 คดี ที่อยู่ในมือ ป.ป.ช. รอเปลี่ยนผ่านไปอยู่ในมือกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหม่ ได้แก่ คดีของรัฐบาลยิ่งลักษณ์-คดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการไต่สวนอีกกว่า 9 คดี

นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต รมว.อุตสาหกรรม ข้อหาเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อให้กลุ่มบริษัทคิงสเกท ได้ประโยชน์ในการสำรวจแร่และทำเหมืองแร่โดยมิชอบ สถานะล่าสุด ณ วันที่ 25 ก.ค. 2560 พิจารณาพยานหลักฐานที่รวบรวมได้

คดีของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์-คดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แก่ 1.กรณีแทรกแซงตลาดข้าว โดยวิธีการประกันราคาข้าวเปลือกปี 2552/2553 ทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดิน

สถานะล่าสุดของคดี คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2559 อยู่ระหว่างไต่สวนข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน

คดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้แก่ 1.คดีเลขดำที่ 54331652 ข้อหาส่อทุจริตต่อหน้าที่ราชการ กรณีปล่อยให้สต๊อกน้ำมันปาล์มขาดแคลน เพื่อปั่นให้ราคาน้ำมันปาล์มในท้องตลาดมีราคาสูงขึ้นอย่างผิดปกติ เพื่อประโยชน์แก่พวกพ้อง

สถานะล่าสุดของคดี คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2559 อยู่ระหว่างไต่สวนข้อเท็จจริง เสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาลงมติชี้มูลความผิด-ยกคำร้อง

2.คดีจงใจปกปิดและแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในวันเข้ารับตำแหน่งและออกจากตำแหน่ง รมว.คมนาคมอันเป็นเท็จ โดยปกปิดทรัพย์สินที่ดินบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ

3.คดีโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง สถานะล่าสุดของคดี คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2558 อยู่ระหว่างไต่สวนข้อเท็จจริง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ข้อหา ส่อว่าทุจริตในโครงการเช่าระบบ Tele Presence (ระบบถ่ายทอดสด) รวมทั้งปล่อยให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาทำการโฆษณาแฝง ทำให้ บมจ.อสมท สูญเสียประโยชน์ สถานะ ณ วันที่ 2 มี.ค. 2559 มีหนังสือแจ้งเพื่อทราบการตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะไต่สวน

นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีต รมว.วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการสื่อสาร ข้อหาดำเนินการให้มีการลงนามสัญญาร่วมดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ 3G เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน

นางพรทิวา นาคาศัย อดีต รมว.พาณิชย์ ข้อหาประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ปี 2551/2552 ครั้งที่ 9 ให้แก่ผู้ประกอบการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และคดีการทุจริตในโครงการระบายข้าวของรัฐบาล สถานะ ณ วันที่ 9 มิ.ย. 2560 ไต่สวนข้อเท็จจริง และวันที่ 25 ก.ค. 2560 สรุปสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง ตามลำดับ

นายโสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคม ข้อกล่าวหากรณีแสวงหาประโยชน์ จากการสั่งซื้อรถตู้ 2 หมื่นคัน

สถานะ ณ วันที่ 25 ก.ค. 2560 สรุปสำนวนการไต่สวนคดีสมัยรัฐบาลนายทักษิณ-นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐบาลทักษิณ คดีโครงการบ้านเอื้ออาทร สถานะล่าสุด ชี้มูลความผิด-อยู่ระหว่างส่งสำนวนต่ออัยการสูงสุดเพื่อทำคำฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นอกจากนี้ยังมีคดีที่ปูด-ร้องเรียนผู้มีอำนาจในสมัยรัฐบาล-คสช. ได้แก่ คดี รมว.คมนาคม และผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงและพนักงานของ บมจ.การบินไทย ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงระหว่างปี 2534-2548 และ บจก.โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ข้อหา เรียกรับเงินจาก บจก.โรลส์-รอยซ์ สถานะคดีล่าสุด ตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะไต่สวน-ไต่สวนข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน

เรื่องร้องเรียน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย และข้าราชการระดับสูงกรมที่ดินเป็นผู้ถูกกล่าวหา กรณีอนุมัติที่ดินสาธารณประโยชน์ใน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ให้กับบริษัทเอกชน

เรื่องร้องเรียน พล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย อดีต ผบ.ทบ.ในขณะนั้น เป็นผู้ถูกกล่าวหา การจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 350 ล้านบาท

เรื่องร้องเรียนคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งคณะ กรณีการก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานครบนที่ราชพัสดุ โดยไม่ผ่านการประมูล


เรื่องร้องเรียน พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม กรณีไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินบ้านพัก จ.พิษณุโลก และกรณีลงนามอนุมัติให้ นายปฏิพัทธ์ จันทร์โอชา บุตรชาย รับราชการทหาร