อดีตแกนนำพธม. ขอเลิกพูด “พธม.ยึดสนามบิน” ย้ำ “การท่าฯสั่งปิดเอง จนเกิดความเสียหาย”

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. เฟซบุ๊กเพจ สุริยะใส กตะศิลา ได้เผยแพร่ข้อความของนาย พิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อธิบายเกี่ยวกับกรณีการปิดสนามบินของกลุ่ม พธม. จนกระทั่งนำมาซึ่งการถูกฟ้องร้องทางแพ่ง ต้องชดเชยค่าเสียหายจำนวนมากกว่า 500 ล้านนั้น โดยระบุว่า

“อีกข้อเท็จจริง ที่ถูกมองข้าม กรณีพันธมิตรฯ ชุมนุมที่สนามบิน พธม.ไม่ได้ไปยึดสนามบิน แต่ไปดักรอนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ กลับจากต่างประเทศ จึงไปดักรอทั้งสองสนามบิน โดยชุมนุมอยู่บริเวณทางวิ่งของถนนรถยนต์ที่ใช้รับส่งผู้โดยสาร เท่านั้น เหมือนคราวหนึ่ง พธม.นัดไปสนามบินดอนเมิอง เพื่อดักรอนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร จะบินกลับจากองค์การสหประชาชาติ จึงอย่าตีความว่า พธม.ยึดสนามบิน เพราะไม่ได้คิดยึดสนามบิน แต่ผู้ว่าการท่าฯสั่งปิดสนามบินเอง และละทิ้งผู้โดยสาร จนอาสาสมัคร พธม.ที่รู้ภาษาต่างประเทศ ต้องไปบริการผู้โดยสาร ที่ถูกผู้ว่าการท่าฯทิ้ง แกนนำ พธม.ต้องบริหารจัดการไม่ให้สนามบินเสียหาย ทั้งลานบิน และร้าน Duty Free รวมทั้งจัดหาเครื่องบินมารับผู้แสวงบุญไปร่วมพิธีฮัจญ์สำเร็จ จนเมื่อมวลชนเรือนหมื่นถอนตัวกลับ หลังจากที่ศาล รธน.ตัดสินยุบพรรค 3 พรรค ผู้ว่าการท่าฯผู้สั่งปิดสนามบิน ก็สามารถจัดการสั่งเปิดสนามบินได้ทันที ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากมวลชน พธม.ถอนตัว แล้วมีอะไรเสียหาย”

“ความเสียหายที่เกิดขึ้น เกิดจากการสั่งปิดและไม่หาทางจัดการสั่งการขึ้นลงของเครื่องบินโดยสารเอง ทั้งให้ไปลงสนามบินนานาชาติอื่น ที่มีเต็มประเทศ ก็สามารถทำได้ ทำไมแกนนำ พธม.ทำได้ โดยหาเครื่องบินจากอาหรับ มาลงที่สนามบินอู่ตะเภา รับผู้แสวงบุญ ขึ้นบินไปซาอุฯได้ และยังจัดการให้เครื่องการบินไทยขึ้นจากสนามบินดอนเมืองไปหาดใหญ่ รับผู้แสวงบุญได้ทันเช่นกัน เพราะฉะนั้น อย่าใช้ คำว่า “พธม.ยึดสนามบิน” พี่น้อง พธม.สามารถยับยั้งไม่ให้รัฐบาลตัวแทนตระกูลชินวัตร บริหารงานสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติได้ถึง 3 รัฐบาล ดังรายละเอียดปรากฎในสำนวนคดีที่คาอยู่ที่ศาลหลายคดี ไปรื้อมาอ่านกันได้ แล้วเป็นอย่างไร พอถึงรัฐบาลตระกูลชินวัตร รัฐบาลที่ 4 นายกรัฐมนตรี ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อะไรเกิดขึ้น ความเสียหายต่อแผ่นดินนับแสนล้าน ตระกูลชินวัตร จะรับผิดชอบไหม?” นายพิภพ ระบุ

 

ที่มา มติชนออนไลน์