“วิษณุ” แจงมาตรการ “เคอร์ฟิว” ฝ่าฝืนคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น ได้ผลจะขยับ 8-10 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 12.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) หรือ ศบค. ว่า มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ให้รัฐบาลเข้ามายุ่งเกี่ยวในมาตรการนี้เท่านั้น ไม่ได้ให้อำนาจรัฐบาลไปใช้ใดๆ ในมาตรการดูแลรักษา ด้านการแพทย์ หรือด้านการเยียวยาทางเศรษฐกิจที่ต้องใช้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรก็ตาม เมื่อ พ.ร.บ.โรคติดต่อไม่เพียงพอต่อการรับมือโควิด จึงต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีข้อกำหนดเคอร์ฟิว ตามข้อกำหนดฉบับที่ 2 ตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น. ซึ่งไม่ช้าอาจเห็นฉบับที่ 3 4 5 ตามมา ซึ่งฉบับที่ 2 พูดเรื่องสำคัญคือเคอร์ฟิว คือห้ามออกจากบ้าน

นายวิษณุกล่าวว่า การห้ามทุกคนทั่วราชอาณาจักร ออกนอกเคหสถานที่กำหนด เพราะเมื่อถึงเวลาที่กำหนดจะออกมาอยู่ข้างนอก หรือเดินทางบนท้องถนนไม่ได้ ซึ่งกำหนดไว้ 6 ถ้ายังไม่ได้ผล หรือพิสูจน์ว่าได้ผลดี อาจขยับขึ้นเป็น 8 – 10 ชั่วโมงต่อไป แปลว่าใน 6 ชั่วโมงไม่ควรมีผู้ใดมาเดินเหินออกบนถนนหนทาง ตามร้านกาแฟ ไม่ได้ทั้งสิ้น จะมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารตรวจตรา ถ้าไม่ได้อยู่ในประเภทยกเว้นจะผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ติดคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนบุคคลที่ได้รับการยกเว้น มี 2 ประเภทที่ไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไป เช่น ผู้ที่มีภารกิจหรือปฏิบัติหน้าที่ด้านการแพทย์ รวมถึงคนไข้ คนเจ็บ คนป่วย ผู้ที่มีอาชีพหรือหน้าที่ทำการขนส่งสินค้า อุปโภค บริโภค ขับรถขนของเอาไปเติมซูเปอร์มาร์เก็ต ขนส่งอาหารสด แห้ง หรือรถขนส่งนำเข้าและส่งออก แกร็บ ไลน์แมน นอกจากนี้ ยังเกี่ยวกับธุรกิจการเงิน ธนาคาร เช่น คนขับรถขนเงินไปเติมในตู้เอทีเอ็ม หรือการขนส่งหนังสือพิมพ์ ตลอดจนที่ต้องขนส่งคนไปที่กักกัน หรือคนที่ทำงานเป็นกะ ผลัด ราชการ หรือ โรงงาน

“วิธีปฏิบัติของคนกลุ่มนี้คือ จะต้องมีเอกสารติดตัว บัตรประจำตัวประชาชน คนที่ทำงานลักษณะอาชีพ เช่น ส่งหนังสือพิมพ์ ขอใบรับรองจากบรรณาธิการ หรืออาชีพขนส่งสินค้าตอนกลางคืน ต้องมีเอกสารรับรองที่ออกกันเอง โดยเอกสารที่เป็นสำเนาเผื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบย้อนหลัง หากเอกสารรับรองที่สำเนาให้เจ้าหน้าที่ในแต่ละด่านจนหมด เจ้าหน้าที่สามารถถ่ายรูปเอกสารรับรองมาตรวจสอบย้อนหลังได้“ นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า อีกประเภท ที่ยกเว้นให้เป็นการเฉพาะกับบุคคลบางคนที่มาขออนุญาตเฉพาะราย เช่น รายที่นึกไม่ออก ไม่ได้เขียนไว้ข้อกำหนด ถ้าจำเป็นต้องออกอนุญาต เช่น คนกรีดยาง คนทำอาชีพประมง ขณะนี้กำลังรวบรวมว่ามีอาชีพใดบ้าง ที่จะไม่อนุญาต ส่วนถ้าจังหวัดใดที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ออกคำสั่งหรือคำแนะนำที่เข้มงวดกว่าข้อกำหนดในเคอร์ฟิว ให้ปฏิบัติในส่วนที่เข้มงวดกว่า เช่น บางจังหวัดประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่ 3 ทุ่ม ก็ให้ปฏิบัติตามนั้น และวันหนึ่งเราจะปรับของทุกจังหวัดให้มาอยู่ในเกณฑ์เดียวกัน ประชาชนจะได้ไม่สับสน

“รัฐจะใช้เวลา 6 ชั่วโมงนี้ทำความสะอาดบ้านเมือง ตัดโอกาสปิดโอกาสช่องน้อยให้อยู่บ้านอยู่ช่อง ให้คุ้นชิน อาจขยาย 8-10 ชั่วโมง เชื่อว่าจะลดการแพร่ระบาดลงได้ เพราะส่วนใหญ่เวลากลางวันคนจะทำงานไม่ได้ออกมาตามท้องถนน จะออกมาช่วงเวลาว่างก็คือช่วงเวลากลางคืน เช่น สถานบันเทิง งานเลี้ยง ทุกอย่างเกิดกลางคืนทั้งนั้น” รองนายกฯ กล่าว

นายวิษณุยืนยันว่า จนถึงนาทีนี้ ประเทศไทยยังไม่ได้ปิดประเทศ เพราะคำว่าปิดประเทศคือการปิดสนามบิน เครื่องบินจะลง จะขึ้นไม่ได้ แต่เราได้เข้มงวดและเคร่งครัด คนไทยที่อยู่นอกประเทศยังสามารถกลับเข้าประเทศไทยได้ เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย และได้อนุญาตให้กลุ่มคนไทยบางกลุ่มที่กำลังจะเดินทางเข้ามาอยู่แล้ว สนามบินจึงปิดไม่ได้ เช่น คนไทยจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย สหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งเป็นนักเรียนไทยซึ่งไปเรียนช่วงสั้นๆ

นอกจากนั้น นายกฯ ยังให้เรียนเป็นพิเศษ การส่งสินค้าไทยออกไปนอกประเทศ หรือการส่งสินค้าจากต่างประเทศเข้าไทยผ่านทางเครื่องบินยังทำได้ปกติ เรายังต้องส่งสินค้าออก ไทยเหมือนครัวโลกต้องส่งอาหารไปให้ต่างประเทศ ขณะเดียวกัน เราต้องสั่งของจากต่างประเทศที่เคยค้า เคยขาย ก็ยังมาได้ปกติ