“มาร์ค” จับตาศาลฎีกาฯ ตัดสิน “ปู” 27 ก.ย.หรือไม่-ต้องดูร่าง กม.อาญานักการเมืองคลอด

“มาร์ค” จับตาศาลฎีกาฯตัดสิน “ปู” 27 ก.ย. หรือไม่ ลุ้นร่าง กม.คดีอาญานักการเมืองฯคลอด โยงสิทธิอุทธรณ์-อายุความคดี คาด “ยิ่งลักษณ์” ไม่มา

เมื่อวันที่ 25 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีวันที่ 27 กันยายน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า ตามหลักกฎหมายการพิจารณาและอ่านคำพิพากษาจะต้องทำต่อหน้าจำเลย แต่เมื่อจำเลยหลบหนีต้องออกหมายจับและกำหนดระยะเวลาหาตัว ขณะเดียวกันกฎหมายกำหนดว่าในกรณีดังกล่าวเมื่อให้เวลาอันสมควรแล้ว แต่จำเลยยังไม่มา ศาลสามารถให้อ่านคำพิพากษาได้ ตรงนี้ตนสงสัยว่าไม่อ่านก็ได้ใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า เมื่อศาลตัดสินแล้วจะต้องดูกระบวนการอุทธรณ์ว่าเป็นอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญเปิดให้อุทธรณ์ได้ การอ่านหรือไม่อ่านคำตัดสินจะมีผล เพราะเกี่ยวกันเรื่องอุทธรณ์และอายุความของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. … อย่างไรก็ตาม ถ้าเจ้าตัวไม่มา จะอุทธรณ์ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับกฎหมายว่าร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวจะประกาศภายในวันที่ 27 กันยายนหรือไม่ ในกรณีศาลไม่อ่านคำตัดสินและมีผลให้กฎหมายใหม่มาบังคับใช้ก่อน จะมีผลค่อนข้างมากในเรื่องสิทธิอุทธรณ์และเรื่องอายุความ ทั้งนี้ หากตัดสินว่าจำคุกไม่รอลงอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็คงไม่มารับฟังคำพิพากษา หรือถ้ามาก็ลุ้นตอนอุทธรณ์ว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ส่วนกรณีศาลยกฟ้องเช่นเดียวกับรอลงอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็มาได้ แต่อย่าลืมว่าทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และอัยการสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ดังนั้นโอกาสมาจึงไม่มากนัก

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์หนี มีความผิดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าคิดว่าสิ่งที่ทำไม่ผิดกฎหมาย ทำไมต้องมีพฤติกรรมแบบที่เกิดขึ้น บ่งบอกถึงเจตนาแสดงว่าสิ่งที่ทำนำไปสู่การปิดบัง หลบซ่อน อำพราง ถามว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำเพื่ออะไร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของฝ่ายสอบสวนว่าจะพิจารณาอย่างไร

 

ที่มา : มติชนออนไลน์