“วิษณุ” รับ โรดแมปเลือกตั้ง อาจมีเคลื่อนเล็กน้อย หากกม.ลูกไม่ผ่านสนช.

เมื่อเวลา 16.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโรดแมปการเลือกตั้ง ที่หลายฝ่ายไม่มั่นใจว่าจะเกิดช่วงปลายปี 2561 ว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะทำหน้าที่จนกว่ากฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ จะประกาศให้มีผลใช้บังคับ ส่วนที่นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่าหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ต้องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แค่ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ไม่ลงมติรับกฎหมายลูกนั้น ต้องถามนายปริญญา แต่กรธ.มีเวลาเขียนกฎหมายลูก 240 วัน นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ หากยังเขียนไม่เสร็จต้องขยายเวลาต่อ แต่จะขยายอย่างไรไม่ควรคิดเวลานี้ ยืนยันว่าจะไม่มีสูญญากาศในเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างเดินไปได้อยู่แล้วไม่มีทางตัน แต่จะกระทบเวลาที่จะต้องเลือกตั้งเท่านั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ กรธ.ระบุว่าจะพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้ลำดับสุดท้าย เพราะมีความจำเป็นที่อาจจะต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ชุดใหม่ ให้มาพิจารณากฎหมายดังกล่าวด้วย ไม่ได้มีเจตนาเพื่อใช้เป็นลูกไม้หรืออะไรทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามคิดว่าหากยังรอ กกต.ชุดใหม่ อาจเลยกรอบเวลา 240 วัน ที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงต้องรีบทำกฎหมาย ล่าสุดทางกรธ.จะส่งร่างให้สนช.พิจารณาได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังมีประเด็นอื่นๆที่ต้องรอ เช่น พ.ร.บ.พรรคการเมือง และพ.ร.บ.กกต.ที่โปรดเกล้าฯลงมาแล้ว ดังนั้น กกต.ต้องดูเนื้อหาในกฎหมายเหล่านี้ เช่น การเลือกตั้งแบบไพรมารีโหวตฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเลือกตั้งจะคลาดเคลื่อนจากช่วงปลายปี 2561 ที่วางกรอบไว้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน แต่ถามว่าจะมีโอกาส 1-2 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ หลายคนดูรู้ ไม่จำเป็นต้องถาม แต่วันนี้ยังยึดตามเดิม พูดอย่างอื่นไม่ได้

เมื่อถามว่าหากกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับเสร็จตามกรอบเวลา การเลือกตั้งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2561 ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า โรดแมปเป็นเช่นนั้น แต่ตนไม่เคยพูดว่าจะเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2561 ทุกคนสามารถคาดการณ์ได้เอง ขอย้ำว่าตารางเวลาเลือกตั้งว่า กรธ.มีหน้าที่ยกร่างกฎหมายลูกให้เสร็จ 240 วัน หรือภายในเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นส่งสนช.พิจารณาภายใน 60 วัน หากแก้ไขจะมีเวลาอีก 30 วัน และอยู่ระหว่างขั้นตอนรอโปรดเกล้า 90 วัน และเมื่อประกาศใช้แล้วต้องจัดการเลือกตั้งภายในเวลา 150 วัน รวมทั้งสิ้น 11 เดือน

 

ที่มา มติชนออนไลน์