“หมอทวีศิลป์” ให้รอฟัง ศบค. ลุ้นเปิดห้าง 1 พ.ค. หรือไม่

ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค.ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงกระแสข่าวว่าห้างสรรพสินค้าจะมีการเปิดให้บริการวันที่ 1 พ.ค.นี้ว่า อาจเป็นการตีความ เพราะ พรก.ฉุกเฉินจะจบลง 30 เม.ย. แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะยุติแค่ตรงนี้หรือบวกเพิ่มต่อ เพราะต้องใช้มติที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน จะต้องเรียกประชุมและใช้ชุดข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลอันปรากฏขึ้นจริง ณ สถานการณ์ใกล้ๆ 30 เม.ย.มาประกอบการพิจารณา

ดังนั้น การเตรียมการจะเปิด เกิดขึ้นจากหน่วยธุรกิจต่างๆ เตรียมความพร้อม ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งทั้งปิดต่อ หรือเปิด ตามชุดพฤติกรรมของคนไทย

การทำให้เกิดความมั่นใจให้ได้เราต้องร่วมมือกัน 90% ถึงจะกดการติดเชื้อให้ได้ การที่ติดเชื้อ 30-40 ราย ต่อวันอยู่ในความพึงพอใจระดับหนึ่ง แต่ต้องกดให้เหลือต่ำ 10 ให้ได้ ดังนั้น มาตรการจะตึงหรือหย่อนอยู่ในบริหารสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน จึงยังตอบไม่ได้ แต่ทุกคนให้เตรียมพร้อมให้ดีที่สุดทั้งส่วนตัวและสังคมไปในทิศทางเดียวกัน สิ่งที่อยากจะผ่อนคลายก็จะเกิดขึ้นตามชุพฤติกรรม