มท.1 ไม่พบความเคลื่อนไหววันตัดสินคดี “ยิ่งลักษณ์”-เลขาฯ สมช.ไม่ห่วง สถานการณ์หลังตัดสิน

เมื่อเวลา 08.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวกรณีความเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ก่อนจะมีการพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 27 กันยายนนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานขึ้นมา ซึ่งยังไม่มีกระแสอะไรขึ้นมา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนคนทุกคนคงรู้อะไรเป็นอะไร เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินหรือไม่ว่าจะมีประชาชนมาฟังคำพิพากษาจำนวนเท่าใด แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่มาฟังคำพิพากษา พล.อ.อนุพงษ์กล่าวเพียงว่า “ไม่มีรายงานอะไรขึ้นมา”

ด้าน พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังหลบหนีอยู่ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการขยายผลขั้นตอนต่างๆ เพื่อดูว่าหลบหนีไปประเทศใด แต่ยังมีบางเรื่องที่ต้องเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม เรื่องการไปฟังคำตัดสินของศาลนั้นเป็นไปตามกระบวนการของศาลยุติธรรม ฝ่ายบริหารไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวจนกว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะตัดสินในวันที่ 27 กันยายนนี้ แต่จากการข่าวพบว่ายังมีมวลชนที่เดินทางมาติดตามฟังคำตัดสินในวันดังกล่าวอยู่บ้างประปราย เพราะยังห่วงใยและต้องการมาแสดงออกให้ทราบเป็นเรื่องธรรมดา แต่คิดว่าไม่มากเหมือนในครั้งแรกที่ศาลนัดวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่คงไม่มากเนื่องจากมวลชนที่สนับสนุนอดีตนายกฯอาจจะผิดหวังจากครั้งที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังมีคำพิพากษาของศาลในวันที่ 27 กันยายนนี้ จะมีผลต่อสถานการณ์ภายในประเทศอย่างไรบ้าง พล.อ.ทวีปกล่าวว่า ด้านความมั่นคงต้องคิดทุกด้านที่ศาลจะตัดสิน เพื่อประมวลว่าหากตัดสินออกมาในแต่ละด้านจะเกิดอะไรขึ้น ต้องดูทุกแง่มุม และเชื่อมั่นว่าจะไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง และทุกคนเคารพการตัดสินของศาลที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์