“จักรทิพย์” ไม่กังวลศาลฎีกาฯชี้ชะตา “ปู” พรุ่งนี้ เร่งค้นหารถเบนซ์ 1 ใน 3 คันต้องสงสัยพาหนี

เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานไม่มาฟังคำพิพากษา คดีปล่อยปละละเลยจนก่อให้เกิดทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ว่าขณะนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. อยู่ระหว่างดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง มีการประสาน ทั้งทหารและหน่วยความมั่นคงทุกหน่วย ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปอยู่ที่ใด ส่วนการติดตามรถเบนซ์กำลังเร่งดำเนินการยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ ยังไม่จำเป็นต้องตั้งชุดทำงานขึ้นมาใหม่ เนื่องจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นผู้มีประสบการณ์ และรู้ข้อกฎหมายทุกข้ออยู่แล้ว พยานหลักฐานอะไรที่ยังไปไม่ถึง ก็ยังไม่มีการแจ้งกล่าวข้อหา แต่หากไปถึงก็แจ้งหมดอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนกรณีที่ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาให้ความเห็นถึงกรณีตำรวจ 3 นาย ที่เกี่ยวข้องกับการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีว่ามีความผิดอาญานั้น ต้องขอบคุณในข้อห่วงใย แต่ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ทำอยู่ เพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในเรื่องการทำสำนวนและข้อกฎหมายอยู่แล้ว

ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีตำรวจ 3 นายที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการที่กำลังสืบสวนสอบสวนอยู่ คาดว่าหากได้ข้อสรุปจะทำรายงานขึ้นมา จึงขออย่าเป็นกังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะทุกวันนี้สังคมสามารถตรวจสอบการทำงานของตำรวจและหน่วยงานต่างๆ ได้อยู่แล้ว

“สำหรับมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย วันที่ 27 กันยายน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ได้สั่งให้ตำรวจนครบาลเตรียมกำลังรักษาความปลอดภัย มีความพร้อมอยู่แล้ว ให้ประเมินจำนวนมวลชนและกำลังเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าไม่มีอะไรที่น่ากังวล มีเพียงผู้ที่เดินทางมาให้กำลังใจ และมาฟังคำพิพากษาตามปกติ และหากไม่ติดประชุมสำคัญ จะเดินทางไปตรวจความเรียบร้อยด้วยตัวเอง ส่วนการจับตากลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าดูอยู่ เชื่อว่าวันพรุ่งนี้ไม่มีอะไรน่ากังวล” พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์