เบื้องหลังมหาเศรษฐี “ทักษิณ” ที่ “นายกฯ” ไม่ส่งจดหมายถึง กับอีเวนต์แจกเจลแสนขวด

ในช่วงโควิด-19 ระบาด ลามทั่วทุ่ง ทั่วประเทศ

นักการเมืองหยุด “พักรบ” สภาผู้แทนราษฎรปิดทำการ เพราะปิดสมัยประชุม และหยุดช่วงเว้นระยะห่างทางการประชุม

จู่ๆ “สมคิด เชื้อคง” ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ก็นำเจลแอลกอฮอล์ แปะภาพ “ทักษิณ ชินวัตร” ผู้มีบารมีเหนือเพื่อไทยมาแจกจ่ายให้กับประชาชน และนักข่าวประจำรัฐสภา

“สมคิด” เล่าว่า เดิมที “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าทีม ส.ส.อีสานใต้ ซื้อแจกแอลกอฮอล์ล้างมือ ใน 3 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ จังหวัดละ 15,000 ขวด

“หลังจากแจกไป แต่ว่ามันเงียบ ๆ จึงใส่ชื่อท่านทักษิณ โดยขออนุญาตว่าจะใส่ชื่อท่าน ซึ่งท่านไม่ได้ว่าอะไร หลังจากนั้นก็เอาไปให้สื่อมวลชน กระทั่งเป็นข่าว ท่านบอกว่าไหน ๆ มีข่าวแล้วก็ช่วยประชาชนไปเลย จะสั่งให้เขตเลือกตั้งละ 500 ขวด อย่างน้อยก็ได้ช่วยประชาชน และเสริมกับที่ ส.ส.ไปแจกอยู่แต่เดิม”

ได้มีการสั่งผลิต 1 แสนขวด แต่ปัญหาคือการทำขวดช้า แต่เจลแอลกอฮอล์โรงงานได้ผลิตเสร็จแล้ว ขณะนี้รอขนส่งเข้า กทม. อีก 4 หมื่นขวด โดยให้เขตเลือกตั้งละ 500 ขวด รวมถึงผู้ที่ทำกิจกรรมให้พรรคที่ไม่ใช่ ส.ส.ก็ได้เหมือนกัน

“บอกได้เลยว่าตังค์ท่านทักษิณนั่นแหละ ท่านให้ทางครอบครัว โดยทีมงานคุณหญิงอ้อ (คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร์) ประสานกับคุณเกรียง อย่างน้อยหลัก ๆ ก็ช่วยประชาชนได้บ้าง โดยออกช่องเพื่อไทย ในสัปดาห์นี้น่าจะแจกได้ครบหมด 150 เขต แต่ช่วงที่แจกครั้งแรก 3 จังหวัด คนในพรรคคิดว่าเป็นว่าเป็นเงินท่านทักษิณ แต่ไม่ใช่”

สมคิด บอกว่า หลังจาก “ทักษิณ” อนุญาตให้นำรูปมาแปะไว้ที่ขวดเจลฯ จากนั้นไม่ได้คุยกับ “นายใหญ่” อีกเลย

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ “ทักษิณ” ติดโผ 20 นักธุรกิจ รวยที่สุดในประเทศ แต่ไม่อยู่ในรายชื่อมหาเศรษฐีที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะทำจดหมายเปิดผนึก ขอความคิดช่วยแก้ปัญหาโควิด-19