แจกเงินสไตล์ “ธนาธร-สมพร” ต้องรหัส 2475 ง่ายกว่า “เราไม่ทิ้งกัน”

ในฤดูการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ปรากฏตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)

เขาผ่านการเป็น ส.ส.ได้เพียง ไม่กี่ชั่วโมง ก็ต้องพ้นจากประตูอาคารรัฐสภา ด้วยถูกตั้งข้อครหามีคุณสมบัติ “ต้องห้าม”

“ธนาธร” วนกลับเข้ารัฐสภาอีกครั้ง ในหัวโขน  “กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563”

ด้วยกลเกม-การเมือง ที่ไม่มีใครระบุเหตุผลที่ชัดเจน ทำให้ “ธนาธร” โบกมือลารัฐสภาถาวร ด้วยวรรคทองที่ว่า  “เมื่อพวกเขาไม่ต้องการให้ข้าพเจ้าเข้าสภา ข้าพเจ้าขออยู่กับประชาชน”

เขาไม่มีหัวโขน-ตำแหน่งใดๆ เหลือ เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ในเวลาต่อมา

“อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ทำตามเจตนาที่กล่าวไว้หน้าไมค์รัฐสภา คือ “ไปอยู่กับประชาชน”

เขาปรากฏตัวล่าสุด ในสถานการณ์โควิด ด้วยการบริจาค 2 สิ่งประดิษฐ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่แพทย์ พยาบาล และบุคลากร  ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

หนึ่งคือ ห้องตรวจโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน (Modula ARI Clinic)

สองคือ เตียงขนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ (Isolation Chamber) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในระหว่างเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง

ก่อนหน้านั้น นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มหาเศรษฐีนี อันดับที่ 28 ผู้ครอบครองทรัพย์สินมูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาท แม่ของ ธนาธร” ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ แจกเงินประชาชน รายละ 2 พันบาท และข้าวสารอาหารแห้งเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

จากนั้นอีกไม่กี่วัน มี “ข่าวลือ” ว่า “แม่สมพร” จะลงพื้นที่ซ้ำ แต่ไลน์ของสื่อมวลชน “คณะก้าวหน้า” ได้รับการแจ้งจากประชาสัมพันธ์ว่า “ขอชี้แจงข่าวลือ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และประธานมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนาจะไปแจกเงินให้ประชาชนบริเวณซอยวัดด่าน จ.สมุทรปราการ เป็นการปล่อยข่าวลือ” หลังจากมีประชาชนไปรอนับพันคน

“แม่สมพร” ปรากฏตัวอีกครั้งในวันที่ 24 เมษายน 2563 ด้วยการหอบ “เงินล้าน” ไปบริจาคเพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข ที่มูลนิธิ รพ.ราชวิถี  

“ธนาธร” เคยกล่าวถึงความร่ำรวยของ “แม่สมพร” และครอบครัว ไว้ในหนังสือ “Portrait ธนาธร” ไว้ว่า

“ครอบครัวเราไม่ใช่คนที่ใช้เงินฟุ้งเฟ้อ ไฮโซ ไม่ใช่แบบนั้น ยกตัวอย่าง Forbes จัดอันดับคนรวย แม่ผมติดอันดับในช่วง 2-3 ปีแรก หลังๆ รู้สึกว่ามันไม่ใช่ว่ะ ทุกปี Forbes ส่งแบบฟอร์มมาให้กรอก คุณมีทรัพย์สินเท่าไร ยอดขายยังไง แล้วเขาเอาไปประเมิน ครอบครัวผมเลิกกรอกไปนานหลายปีมาก

จนเพิ่งมาปีนี้ ผมมาทำงานการเมือง มันก็มีความจำเป็นบางอย่างที่ต้องบอกสาธารณะ ว่าผมประสบความสำเร็จทางธุรกิจมากน้อยแค่ไหน จำเป็นต้องพูดเรื่องยอดขายและกำไร เขาก็เอายอดขายและกำไรไปประเมินความมั่งคั่ง เราเลยกลับมาติดอันดับอีกครั้ง…เราไม่เคยแคร์เรื่องอันดับใน Forbes ไม่จำเป็น เรามีกระแสเงินสดมากพอที่จะเลี้ยงตัวเองได้”

เขาถือฤกษ์ “เมย์เดย์” หรือวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2563 เปิดตัว กิจกรรม MAYDAY ในวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยมีการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์เพื่อการสนับสนุนศิลปินนักดนตรีอิสระที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ในช่วงเวลาล็อกดาวน์ รวมถึงรายได้จากการระดมทุนบริจาคเงินระหว่างคอนเสิร์ตจะถูกส่งต่อไปให้เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ได้ประกาศแจกเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 3 พันบาท โดยไม่ต้องพิสูจน์ความจน วิธีการขอรับเงินรอบแรก และรอบที่สอง ด้วยรหัส “2475” ดังนี้

  1. ระบุรหัส “24”
  2.  ระบุ “ชื่อ-สกุล
  3. ระบุ “เลขบัญชีธนาคาร”
  4. ระบุ “เหตุการรับเงิน”

ส่วนวิธีการขอรับเงินวันในรอบที่ 2 ให้ดำเนินการดังนี้

  1. ระบุรหัส “75” และคำว่า “ขอรับสิทธิ์เงินเราช่วยกัน”
  2. ระบุ “ชื่อ-สกุล”
  3. ระบุ “เลขบัญชีธนาคาร”
  4. ระบุ “เหตุการรับเงิน”

ต่อมาคณะก้าวหน้า ได้ชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลสำคัญเพิ่มเติม ระบุว่า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุก ๆ ท่านที่ร่วมกันบริจาคเงินในกิจกรรม “คอนเสิร์ตระดมทุน เมย์เดย์เมย์เดย์ เราช่วยกัน” ในคืนวันที่ 1 ผ่านมานี้ด้วยยอดเงินรวมกว่า 1 ล้านบาท โดยที่เราจะดำเนินการบริจาคให้กับประชาชนที่ร่วมกิจกรรมนี้ให้ได้ครบตามยอดเงินบริจาคที่ได้รับมาทั้งหมดทุกบาท ทุกสตางค์

  1. กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันคืนที่ 2 พฤษภาคม เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ขอให้ประชาชนทางบ้านติดตามการถ่ายทอดสดผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊กคณะก้าวหน้าเพื่อร่วมกิจกรรม “คอนเสิร์ตระดมทุน เมย์เดย์เมย์เดย์” อีกครั้ง
  2. ช่องทางการระดมทุนบริจาคในกิจกรรมนี้ ผ่านบัญชีเดียวเท่านั้น ได้แก่ ชื่อบัญชี น.ส. พรรณิการ์ วานิช เลขที่บัญชี 409-450005-8 ธนาคารไทยพาณิชย์ หากท่านใดพบเบาะแสของผู้ไม่ประสงค์ดี แอบอ้าง ว่าร่วมโครงการนี้โดยให้โอนผ่านบัญชีอื่นๆ ให้แจ้งมาได้ที่ช่องทาง inbox ของเรา โดยคณะก้าวหน้าจะขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีตามกฎหมายกับบุคคลดังกล่าว
  3. การรับสิทธิ์ รับเงิน 3,000 บาท ในวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคมนี้ จะใช้กฎกติกาเดิม ตามวันและเวลาของกิจกรรมที่กำหนด ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจคณะก้าวหน้า

นางสาวพรรณิการ์ วานิช ชี้แจงว่า “ขอย้ำอีกครั้งว่าเงินทั้งหมดนี้ เงินที่มอบให้กับผู้ขอรับสิทธิคนละ 3,000 บาทนั้น ไม่ใช่เงินของธนาธร ไม่ใช่เงินของคณะก้าวหน้า แต่เป็นเงินของประชาชนที่ส่งมาช่วยเหลือกัน แน่นอนว่าเราอยากช่วยเหลือให้ได้จำนวนมากที่สุด แต่เราไม่ใช่หน่วยงานรัฐ เป็นแค่ศูนย์กลางที่ผู้ระดมทุนส่งต่อมา และเราส่งต่อให้ ดังนั้น สำหรับผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าว ถ้าจะขอบคุณ ต้องขอบคุณประชาชนทุกคนที่ช่วยกันระดมทุนมาให้ ขอบคุณผู้บริจาคที่ทำให้คำว่าเราช่วยกันเป็นจริงได้”

หลังได้รับความสนใจรับชมอย่างล้นหลามเฉียดล้าน

ในช่วงค่ำของวันที่ 2 พฤษภาคม นางสาวพรรณิการ์ แจ้งว่า “ได้มีการเปลี่ยนกติกาใหม่เนื่องจากมีผู้เข้าชมเพจพร้อมกันจำนวนมาก ส่งผลให้อินบ๊อกซ์ล่ม จึงได้มีการเปลี่ยนกติกาโดยจะมีการแจ้งลิงก์ “กูเกิลฟอร์ม” เพื่อให้ไปกรอกข้อมูล 2-3 ข้อ ยืนยันว่ากรอกข้อมูลง่ายกว่า เว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com สำหรับลิงก์กูเกิลฟอร์มนั้น”

ภารกิจ 2475 ของธนาธรและคณะ ยังดำเนินไป แทรกไว้ในทุกกิจกรรม ครั้งนี้ก็เช่นกัน เขาใช้รหัส ในการขอรับบริจาค “24” และ “75” รวม 2 วัน เป็น “2475”

เขาเคยกล่าวถึงความสำคัญของ เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นประชาธิปไตย ในปี 2475 ไว้ว่า

“…อีกความหมายของ 2475 คือความเป็นสมัยใหม่ ปี 2475 เป็นปีที่กลุ่มคนชั้นสูง ลูกขุนนางได้เดินทางไปศึกษาในประเทศตะวันตกซึ่งเปลี่ยนสังคมเป็นสมัยใหม่ในแบบที่มนุษย์เปลี่ยนความคิดที่เดิมอยู่ใต้ธรรมชาติไปสู่การควบคุมธรรมชาติด้วยเทคโนโลยี นับถือการใช้หลักเหตุผล ในด้านการเมืองก็เปลี่ยนอำนาจจากจารีตเป็นอำนาจจากพลเมือง เปลี่ยนฐานันดรเป็นความเท่าเทียม เปลี่ยนชีวิตที่เดิมเป็นของเจ้านาย กลายเป็นชีวิตของตัวเอง การเกษตรสู่พาณิชย์และอุตสาหกรรม”

“วันที่ 24 มิถุนายน 2475 ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชน เป็นพลเมืองที่เป็นเป้าหมายของการพัฒนา ในขณะเดียวกันก็เป็นทรัพยากรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น พลเมืองต้องเข้มแข็ง มีศักยภาพ หากแต่ตลอด 87 ปีที่ผ่านมา การสถาปนาอำนาจของพลเมืองยังไม่จบ ยังมีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่มีสิทธิมีเสียงเหนือกว่าประชาชนพลเรือนคนอื่น ยังมีเรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ ยังถูกคุกคาม ถูกละเมิด นี่คือผลจากการที่เราไม่ช่วยกันปกป้องการอภิวัฒน์ หน้าที่พลเมืองที่สำคัญอย่างหนึ่งคือต่อต้านการรัฐประหาร และปกป้องประชาธิปไตย”


คราใดที่ “ธนาธร” ปรากฏตัวทางการเมือง เขายังคงได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ และคนที่เฝ้าจับตาเขามองเส้นทางทางการเมืองของเขา จะเข้ามาประกบใกล้ชิดเสมอ…ครั้งนี้ก็เช่นกัน