“ปิยบุตร” ชำแหละวิกฤต 4 รัฐ คณาธิปไตยไร้น้ำยา จบโควิดเจอกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะก้าวหน้า ไลฟ์สดผ่านเพจ  คณะก้าวหน้า – Progressive Movement จัดกิจกรรม  #MAYDAYMAYDAY ด้วยการคอนเสิร์ตโดยศิลปินผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งรายได้ทั้งหมดจากการบริจาคระหว่างคอนเสิร์ตจะถูกส่งต่อไปเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 3 พันบาทต่อ 1 คน

ทั้งนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะแกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวตอนหนึ่งว่า กิจกรรมนี้นอกจากช่วยเหลือศิลปินที่ได้รับผลกระทบจากโควิดจนขาดรายได้ประจำ ยังจัดระดมทุนไปช่วยเหลือประชาชนคนไทยที่กำลังประสบปัญหาจากความเดือดร้อนโควิด ตนฟังแล้วมีทั้งอารมณ์สนุกสนาน และยังมีอารมณ์ความเศร้าใจที่เห็นประชาชนจำนวนมาก ส่งความคิดเห็นขอรับความช่วยเหลือเงินจำนวน 3 พันบาท พอมากขึ้น กลายเป็นความโกรธแค้นอยู่เหมือนกันว่านี่ประเทศไทยทำอะไรกันอยู่ ทำไมประเทศไทยจึงปล่อยให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ นี่รัฐบาลภาษาอะไรที่ทำให้ประชาชนคนไทยเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้าถึงเพียงนี้

เรายังพบเห็นการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลที่จัดสรรปันส่วนไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง โครงการเอื้อกลุ่มทุนขนาดใหญ่อนุมัติได้เร็วทันใจ แต่โครงการที่จะช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากมีเงื่อนไขอุปสรรคเต็มไปหมด เห็นการใช้งบซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่าช่วยเหลือประชาชนเรื่องสวัสดิการณ์สังคม เกิดการตั้งคำถามว่าประเทศไทยจะอยู่กันอย่างไร วิกฤตโควิด-19 ได้เปลือยให้เห็นวิกฤต 4 รัฐ

1.วิกฤตรัฐราชการรวมศูนย์ ที่ฝังแน่นในประเทศไทยหลายทศวรรษ ในท้ายที่สุดเมื่อถึงห้วงยามวิกฤต รัฐราชการรวมศูนย์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ในยามวิกฤต ไม่ใช่มีอำนาจเด็ดขาด รวมเอาองค์กรที่แตกกระสานซ่านเซ็นเข้ามารวมกัน รวมเอาความแตกสลายเข้ามารวมกัน กระทรวงใคร กระทรวงมัน จังหวัดใครจังหวัดมัน ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถตัดสินใจได้เด็ดขาดฉับพลัน ประสบปัญหาในการตัดสินใจเช่นกัน และไม่ใช่การกระจายอำนาจ เพราะเอาไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทีเป็นตัวแทนจากส่วนกลางตัดสินใจ และมาตรฐานการตัดสินใจในแต่ละพื้นที่ที่ออกมาก็ไม่เหมือนกัน

2.วิกฤตรัฐสวัสดิการ ในอดีตที่ผ่านมา อาจมีมาตรการช่วยเหลือประชาชน แต่ไม่ได้เป็นไปทั้งระบบทั้งโครงสร้าง มีปัญหาทีหนึ่งก็แก้ทีหนึ่ง แล้วเรื่องแบบนี้ก็ระเบิดออกมาเมื่อถึงโควิด -19  พิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐที่จำเป็นจะต้องมีนั้นเพื่อสร้างหลักประกันว่ามนุษย์ทุกคนที่เกิดในแผ่นดินนี้ได้รับหลักประกันขั้นต่ำว่า จะเกิดมาแล้วดำรงชีวิตตั้งแต่เกิดจนตายได้มีสวัสดิการขั้นพื้นฐาน ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ประเทศไทยทำเรื่องนี้ไม่ดีเพียงพอ แม้กระทั่งสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะได้อยู่ต่อไปในประเทศนี้ยังเป็นไปได้ยากลำบาก ถึงเวลาแล้วว่าหลังวิกฤตการณ์ครั้งนี้จะสร้างรัฐสวัสดิการ เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานตั้งแต่เกิดจนตายได้แล้วหรือไม่

3.วิกฤตรัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบเพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ทำให้ได้รัฐบาลคณาธิปไตย รับบาลของคนส่วนน้อย โดยคนส่วนน้อย และเพื่อคนส่วนน้อย เราจึงเห็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขวิกฤต 4วิกฤตรัฐคณาธิปไตย การปกครองในระบอบของคนส่วนน้อย โดยคนส่วนน้อยและทำไปเพื่อคนส่วนน้อย วิกฤตครั้งนี้แสดงให้เห็นชัดเจน

“วิกฤต 4  รัฐ เป็นโอกาสที่จะถึงเวลาประชาชนคนไทยทั้งหมดควรกลับมาทบทวนกันจริงจังเสียทีว่า ถึงเวลาเราจะอดทนให้ระบอบคณาธิปไตยดำรงอยู่ต่อไปแบบนี้หรือไม่ เราจะยอมทนให้ระบอบคณาธิปไตยกินคนกินพวกเราต่อไปอย่างนี้หรือไม่ การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม จะเกิดหลังวิกฤตทุกครั้งไป เมื่อมีวิกฤตเกิดขึ้นรัฐบาลที่ดำรงอยู่ไม่สามารถแก้วิกฤตได้ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของคนทั้งประเทศไทย เมื่อนั้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมา การปฏิวัติจะเกิดขึ้นมาต้องอาศัยห้วงเวลาพร้อมๆ กัน คือ ห้วงเวลาที่ผู้คนโกรธแค้นพร้อมๆ กับผู้คนมีความหวัง ถ้าผู้คนจำนวนมากมีแต่ความโกรธแค้น คับแค้นกับสิ่งที่เป็นอยู่แต่ไม่มีความหวังหวังเลย ก็จะนำความโกรธแค้นนั้น ผลักดันตัดสินใจแบบหุนหันพันแล่น ทำทุกอย่างให้พินาศ โดยไม่สร้างสิ่งใหม่ๆ มา เช่นเดียวกัน หากผู้คนมีแต่ความหวังไม่มีความคับแค้นผู้คนก็จะมีแต่ความหวังและความหวังนั้นเลื่อนๆลอยๆ ไปไม่มีการคขับเคลื่อนด้วยพลังแห่งความคับแค้น ความหวังก็จะชโลมจิตใจว่าอดทนไว้ เดี๋ยวสิ่งที่ดีๆ จะตามาเองแล้วไม่ลงมือทำอะไร สุดท้ายโลกใหม่ที่ดีกว่าก็จะมาไม่ถึง ” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า คณะก้าวหน้าพยายามใช้ทุกสรรพกำลังอย่างเต็มที่ แต่ด้วยความต้องการของประชาชนที่มีจำนวนมากขณะที่ยังระดมทุนได้ไม่มากพอ จำเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยตามกำลังที่มีอยู่ อดทนช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้รอดพ้นจากวิกฤตโควิด เมื่อรอดพ้นให้เปลี่ยนความเศร้าโศกเสียใจมาเป็นความคับแค้นหล่อเลี้ยงด้วยความหวัง ลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีกว่านี้ใครที่หมดหวังจะฆ่าตัวตาย ขอตรงๆ อย่างตรงไปตรงมาเก็บชีวิตของท่านไว้ แล้วประคับประคองให้รอดวิกฤตครั้งนี้ มีคุณค่ามากกว่าจะสังเวยการไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลคณาธิปไตย มีคุณค่าสำหรับการลุกขึ้นมาต่อสู้ด้วยการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลคณาธิปไตยให้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ประเทศไทยดีกว่านี้ได้ สังคมไทยดีกว่านี้ได้ โลกใบใหม่ที่กว่านี้เกิดขึ้นได้ถ้าร่วมมือร่วมใจกันต่อสู้เพื่อให้ได้มันมา หลังวิกฤตโควิด-19 เจอกัน