“ประยุทธ์” ยอมรับเศรษฐกิจทรุดยาว 6-9 เดือน เตรียมแผนเปิดห้าง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (5 พ.ค.) ว่า หลังจากเริ่มมาตรการผ่อนปรนผ่านมา 2 วัน ตนเห็นว่ายังมีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง โดยเฉพาะความร่วมมือของภาคธุรกิจเอกชน ในการผ่อนปรนมาตรการ รวมถึงประชาชนในระดับฐานราก ที่จะต้องมีรายได้ในช่วงเวลายากลำบากนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่มีรายได้น้อย แต่จำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพราะสถานการณ์ยังวางใจไม่ได้

ทั้งนี้ ในภาพของการเปิดร้าน ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายเล็กที่มีการผ่อนปรนให้เปิดกิจการได้ ได้มีการปรับมาตรการของตัวเอง social distancing อย่างดียิ่ง แต่หลายอย่างต้องปรับให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน ต้องคำนึงถึงมาตรฐานด้านสาธารณสุขด้วยเป็นสำคัญ

ตำหนิแย่งซื้อเหล้า ขู่จำกัดปริมาณ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงภาพการรุมแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ตนขอตำหนิพร้อมทั้งได้สั่งการให้มีมาตรการที่ชัดเจนในการซื้อที่จะต้องมีปริมาณที่แต่ละรายสามารถซื้อได้ มีการเปิดตามเวลาที่กำหนด ไม่ให้มีภาพการแย่งเช่นนั้นอีก เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ ขอให้เอกชน ร้านค้าต่างๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ออกไป มีมาตรการที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นจะถูกปิดไม่ให้ขายอีกต่อไป

เตรียมแผนเปิดห้าง มาตรการระยะ 2

“ในขณะนี้เราเตรียมการสู่ระยะที่สอง ถ้าหากผ่านระยะที่หนึ่งไปได้ มีหลายเรื่องที่จะต้องเปิดในโอกาสต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดคือ การที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปสถานประกอบการขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์การค้า ขอเตือนว่าจะต้องกำหนดจำนวนประชาชนที่เข้าใช้บริการในสถานที่เหล่านั้น มีการทยอยเข้าไป ใช้เวลาอยู่ในสถานบริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นมีปัญหาการแย่งชิงสินค้าต่างๆ ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“ดังนั้น ทุกสถานประกอบการต้องมีเต็นท์ ที่พักรอข้างนอกก เมื่อถึงเวลาจึงจะให้คนเข้าไปตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ และยังต้องมีมาตรฐานการคัดกรองการวัดอุณหภูมิ การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ กำลังพิจารณาในศูนย์โควิด-19 ว่าจะเปิดในระยะต่อไป ขอให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นกังวล คือสถานประกอบการขนาดใหญ่อาจจะมีความพร้อมมากว่า มีเครื่องไม้เครื่องมือ ทุนทรัพย์มากกว่า ดังนั้น ส่วนตรงกลางก็ขอให้ช่วยด้วย อะไรที่ต้องทำก็ขอให้ทำให้ได้ ขอให้มีมาตรการที่รัดกุม

ย้ำทุกคนอย่าการ์ดตก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนผู้การประกาศผู้ติดเชื้อเลขตัวเดียวจะทำให้การ์ดตกหรือไม่ ก็ต้องถามกลับยังสื่อว่าจะสร้างความเข้าใจกับประชาชนได้หรือไม่ เป็นหน้าที่ของสื่อสิ่งพิมพ์ โซเชียลมีเดียต่างๆ ต้องสร้างความเข้าใจไปยังประชาชน “จะต้องไม่การ์ดตก แม้การ์ดจะสูงหรือไม่สูงก็ตาม แต่การ์ดจะตกไม่ได้โดยเด็ดขาด”

ส่วนกรณีที่รถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องในช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น นายกฯ ระบุว่าตนได้สั่งการให้มีการแก้ไขแล้ว ซึ่งมีการชำรุดเรื่องของสัญญาณ เป็นเรื่องทางเทคนิคที่เกิดขึ้นไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า แต่ก็ขอให้มีแผนงานแก้ไขปัญหา

เผย เจ้าสัวพัฒนาจังหวัด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเดินสายพบปะสมาคมนักธุรกิจต่างๆ ว่า นอกจากขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนาดใหญ่ 20 รายหรือมากกว่านั้นในระดับรองลงมา ซึ่งตอบจดหมายมาครบหมดแล้วว่าจะมีมาตรแผนงานการดูแลพนักงาน ลูกจ้างอย่างไร แต่ส่วนสำคัญคือเขาจะร่วมในการฟื้นฟูประเทศด้วย โดยดูในเรื่องเกษตรกร อาชีพในแต่ละจังหวัดไปด้วย อาจช่วยพัฒนาจังหวัดทุกจังหวัดตามศักยภาพที่มีอยู่ตามห่วงโซ่

คาดเศรษฐกิจทรุดยาว 6-9 เดือน

หลังจากมีมาตรการเยียวยาไปแล้ว ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่ใช้เงินกู้จำนวนหนึ่ง ตนต้องการดูว่าสิ่งที่รัฐบาลอนุมัติไปแล้วมีปัญหาอะไรบ้าง เช่น การเข้าถึง soft loan การดูแลเยียวยาให้สอดคล้องกับระยะเวลาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าควรจะขยายอะไรอย่างไร เพราะต้องเตรียมแผนล่วงหน้า ซึ่งได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมหลายสมาคมธุรกิจที่บอกว่าจะดูแลแรงงานให้ดีที่สุด แต่สุดแท้แต่สายป่านมีแค่ไหนอย่างไร มีอะไรที่รัฐบาลจะดูแลได้บ้าง ซึ่ง รัฐบาลได้หารือในที่ประชุม ครม. และให้คณะกรรมการพิจารณาเงินกู้เข้าไปดูแลว่าจะมีมาตรการเพิ่มเติมได้หรือไม่ รัฐบาลคาดการณ์ผลกระทบเศรษฐกิจอาจถึง 6 เดือน อาจถึง 9 เดือน ต้องเตรียมมาตรการไว้รองรับในโอกาสต่อไป

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำเรื่อง New normal ปกติแบบใหม่ ให้ความสำคัญของสุขภาพ วิถีชีวิตทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงไปหลังโควิด -19 ต้องมีการวางแผนในอนาคต ดังนั้น ตนใช้เวลาเสาร์ อาทิตย์ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการ รับฟังปัญหาโดยตรง ทั้งนี้ เพื่อนำขับเคลื่อนใน ครม.ดูแลให้มากขึ้น โดยขอเวลาแก้ปัญหา เพราะหลายอย่างต้องใช้งบประมาณ และติดข้อกฎหมายหลายตัว ตนจะเดินหน้าพบปะเรื่อยๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องใดก็ตามที่ทำไปแล้วมีปัญหา ขอให้เสนอในช่องทางที่เหมาะสม ที่ถูกต้องที่รัฐบาลจะนำไปขับเคลื่อนได้ เช่น การร้องเรียนผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี ตนได้แจ้งใน ครม.ทราบว่ามีอะไรบ้างต้องทบทวน จะเห็นได้ว่ารัฐบาลเอาใจใส่ทุกอย่าง ขอให้ทุกคนอดทนเพียรพยายามที่จะนำพาประเทศของเราไปข้างหน้า ไม่ใช่นายกฯ แต่ต้องไปด้วยคนไทยทุกคน