“บิ๊กแป๊ะ” ยังไม่รู้ “ปู” อยู่ไหน จ่อประกาศสืบจับ ขอหมายแดงตร.สากล

“บิ๊กแป๊ะ”ยังไม่รู้”ปู”อยู่ไหน จ่อประกาศสืบจับ ขอหมายแดงตร.สากล พฐ.เผยพบดีเอ็นเอผู้หญิงบนเก๋งคัมรี-ของรองผบก. สว.โผล่ชัด

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 27 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาตัดสินจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีที่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้คือรอหมายบังคับคดี แล้วนำเข้าระบบประกาศสืบจับโดยกองทะเบียนประวัติอาชญากร เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย จากนั้นประสานไปยังช่องทางตำรวจสากล เพื่อขอออกหมายน้ำเงิน และหมายแดงให้ตำรวจสากลสืบเสาะจับกุมต่อไป

ผบ.ตร.กล่าวว่า กองการต่างประเทศ (ตท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการประสานส่งไปยัง 190 ประเทศสมาชิกตำรวจสากล เพื่อสืบหาแหล่งที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์มาโดยตลอดตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ก็มีบางประเทศตอบกลับมาแล้ว ยังไม่มีคำยืนยันจากประเทศใดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปพำนักอยู่ ยังไม่มีความคืบหน้า ก็ตรวจสอบไปทุกที่ที่มีใครๆ ออกมาระบุว่าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้หนังสือเดินทางเดินทางเข้าประเทศ แต่ก็ยังไม่มีประเทศใดตอบกลับมาว่าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์เลย

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่าทราบที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จากสายลับนั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนตัวก็ไม่รู้ เชื่อว่าหากนายกฯมีเบาะแสก็จะแจ้งมายังตนอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีการระบุรถเบนซ์ที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีนั้น เป็นเรื่องในสำนวน แต่ยืนยันเป็นรถของจริง เพราะวิ่งได้ ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบตำรวจทั้ง 3 นายที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี ขณะนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้เมื่อศาลมีคำตัดสินออกมาแล้ว จะส่งผลต่อการดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 3 นายนี้หรือไม่นั้น ต้องรอให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.พิจารณา เรื่องตำรวจทั้ง 3 นายนี่สื่อมวลชนชอบถามตน นี่ถามกัน 80 รอบแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.) กล่าวถึงการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอภายในรถยนต์คัมรี สีบรอนซ์ ทะเบียน ฌข 5323 กรุงเทพมาหนคร ที่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 ช่วยราชการ ศปก.น.5 ให้การว่าใช้นำพา น.ส.ยิ่งลักษณ์และเลขานุการหญิงเดินทางจาก กทม.ไปส่งที่ จ.สระแก้วในวันที่ 23 สิงหาคม ว่า การตรวจดีเอ็นเอเสร็จเรียบร้อยแล้วและพบดีเอ็นเอของบุคคลจำนวนมาก โดยพบดีเอ็นเอ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์หลายจุดทั่วรถ แทบทุกที่นั่ง แต่พบชัดเจนที่บริเวณพวงมาลัยบังคับรถ ที่นั่งของคนขับ ประตู กระจกข้าง และพบดีเอ็นเอ พ.ต.ท.สามิตร ไชยอิ่นคำ สารวัตรกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ช่วยราชการ ศปก.นครปฐม ติดอยู่ที่นั่งคนขับ พวงมาลัย และที่นั่งด้านหน้าข้างคนขับด้วย ขณะเดียวกันในดีเอ็นเอจำนวนมากที่พบ ยังพบดีเอ็นเอของผู้หญิงขึ้นชัดเจน ติดอยู่เบาะโดยสารด้านหลัง แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ซึ่งฝ่ายสืบสวนจะต้องหาดีเอ็นเอมาเปรียบเทียบ นอกจากนี้ยังพบว่ามีดีเอ็นเอของบุคคลอื่นปะปนจำนวนมากด้วย อย่างไรก็ตามจากสภาพรถ พบตลอดเวลาเกือบเดือนว่าไม่มีการล้างทำความสะอาดทั้งภายใน-ภายนอก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์