ศบค. ทดลองเปิดห้าง 14-15 พ.ค. กรุงไทย ปาดหน้าเค้กแอพพลิเคชั่นติดตามตัว

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 วันที่ 7 ของการเริ่มต้นผ่อนปรนมาตรการ 6 กิจการและกิจรรม ระยะที่ 1 (14 วัน) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงระหว่างสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า การผ่อนปรนระยะที่สองในวันที่ 17 พ.ค.63 นั้น จะมีการยกร่างกลุ่มตัวอย่างที่จะทดลองเปิด (Sandbox) เช่น ห้างสรรพสินค้า ในวันที่ 14-15 พ.ค.และจะประเมินผลวันที่ 16 พ.ค.63 ก่อนจะประกาศปลดล็อกในวันที่ 17 พ.ค.63 ถ้าเสร็จแล้วจะแจ้งให้ทราบเพื่อมีระยะเวลาในการเตรียมตัว

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับ 3 มาตรการที่ประชาชนในฐานะผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการในฐานะผู้ใช้บริการ และบทบาทหน้าที่ภาครัฐที่จะเข้าไปติดตาม ตรวจสอบ จะเข้าไปตรวจมี 3 ระดับ 1.มาตรการหลัก ของคณะตรวจการประกอบกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลาย ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ที่มีพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงเป็นหัวหน้าศูนย์ 2.มาตรการเสริม และ3.คู่มือปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยันว่า ปลอดเชื้อ ปลอดภัย ไม่ติดโรค ทั้งนี้จะมีApplication (แอพพลิเคชั่น) ติดตามตัวผ่านโทรศัพท์มือถือสำหรับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและสำหรับผู้ใช้บริการ


ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำแอพพลิเคชั่นติดตามตัวผ่านโทรศัพท์มือถือสำหรับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและสำหรับผู้ใช้บริการ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. ต้องการให้เสร็จก่อนผ่อนปรนเฟสสองในวันที่ 17 พ.ค.นี้ คาดว่าธนาคารกรุงไทยเป็นเจ้าภาพผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มดังกล่าว เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลด้วยในเรื่องการไม่ใช้เงินสด จ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด โดยให้เช็คอินและเช็คเอาท์ในการใช้บริการ ประเมินร้านค้าและชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดโดยใช้ได้กับทุกธนาคาร ทั้งนี้ในอนาคตจะมีแอพพลิเคชั่นสำหรับคนต่างชาติโดยเฉพาะ