ราชกิจจาประกาศ คำสั่งนายกฯ “คลายล็อกดาวน์” เฟส 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่7) โดยมีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนคลายมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 1.ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่าง 23.00 -04.00 ของวันรุ่งขึ้น

2.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ให้ความช่วยเหลือ การสงเคราะห์ อุปถัมภ์หรืออุปการะเด็กกำพร้าที่ประสบปัญหาครอบครัว เด็กยากไร้ หรือเด็กด้อยโอกาส และอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงได้หากปล่อยให้เด็กอาศัยอยู่ในสถานที่พักอาศัยของตนหรือที่อื่น แต่ยังคงงดเว้นการใช้อาคารสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอนหรือการสอบ หรือการฝึกอบรม

3.การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและดำเนินชีวิต เช่น การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป ไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ ให้เปิดดำเนินการได้ แต่ยังคงห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าว ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ทั้งนี้ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น.

ด้านกิจกรรมการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม และร้านทำเล็บ ทั้งที่อยู่ในและ นอกห้างสรรพสินค้ำ ศูนย์การค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์

4 การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคและการจัดระเบียบ ให้เจ้าของหรือผู้จัดกำร สถานที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งดำเนินการจัดระเบียบและระบบต่ำง ๆ ตามคำแนะนำ เงื่อนไข และเงื่อนเวลาที่ผู้ว่าราชการ กทม.และผู้ว่าราชการจังหวัด หรือตามที่ราชการกำหนด