พลังประชารัฐ จ่อได้ ส.ส.เพิ่ม-เพื่อไทย ถอดใจเลือกตั้งซ่อมลำปาง

ศึกเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 แทน “อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์” ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เสียชีวิตไป เกิดเรื่องเซอร์ไพรส์สุดๆ เมื่อ แชมป์เก่าเพื่อไทย ไม่ส่งผู้ท้าชิง

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เคาะชื่อ “พินิจ จันทรสุรินทร์” อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ผู้เป็นพ่อ ลงรักษาคะแนนแทนลูกชาย จนกลายเป็น “เต็งหาม” รักษาแชมป์ – แต้มเพื่อไทยในสภาได้อีกหน

แต่ไม่ทันที่ “พินิจ” จะยื่นใบสมัคร ส.ส.ก็เปลี่ยนใจ “ถอนตัว” ก่อนถึงวันรับสมัครวันสุดท้าย

ผ่านการยืนยัน จาก “ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย” ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย ว่า นายพินิจได้แจ้งมายังพรรคว่าไม่ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.ในครั้งนี้ เนื่องจากเพิ่งเสียลูกชายไป ประกอบกับอายุมากแล้ว จึงไม่อยากลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้พรรคเสรีรวมไทย ได้ประกาศส่งผู้สมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจึงถือว่าผู้สมัครจากทางพรรคเสรีรวมไทยเป็นตัวแทนของพรรคฝ่ายค้านในการสู้ศึกเลือกตั้งเขต 4 ลำปาง ในครั้งนี้

ทั้งนี้ สมรภูมิเลือกตั้งพื้นที่ภาคเหนือ เป็นที่รับรู้กันทางการเมืองว่าพื้นที่นี้ต่อสู่กันอย่างหนักระหว่างพรรคเพื่อไทย ซึ่งภาคเหนือเป็นพื้นที่สายแข็ง กับ พลังประชารัฐ ที่มี “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตร แห่งพลังประชารัฐ คุมพื้นที่

ซึ่งก่อนการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 มีข่าวว่า ครอบครัวจันทรสุรินทร์ ย้ายค่ายไปซบพรรคพลังประชารัฐ แต่เปลี่ยนใจเพียงเสี้ยวนาทีสุดท้าย ยังคงใส่เสื้อคลุมเพื่อไทยเก็บแต้ม ส.ส.ให้ฝ่ายค้าน ปรากฏว่า “อิทธิรัตน์” ได้เป็น ส.ส.

พลิกตารางคะแนน ลำปางเขต 4 เมื่อครั้ง 24 มี.ค. 2562

อิทธิรัตน์ จันทร์สุรินทร์ เพื่อไทย ได้ 42,984 คะแนน
วัฒนา สิทธิหวัง พลังประชารัฐ ได้ 30,368 คะแนน
พิมดารา ศิริสลุง อนาคตใหม่ ได้ 26,471 คะแนน
นางสุนี สมมี ภูมิใจไทย ได้ 4,243 คะแนน
ญาณวรุตม์ ธรรมชาติ ประชาธิปัตย์ ได้ 2,469 คะแนน
ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ เสรีรวมไทย ได้ 2,466 คะแนน

มาถึงเลือกซ่อมคราวนี้ เมื่อเพื่อไทยแชมป์เก่า ตัดสินใจ “ทิ้งพื้นที่” ส่วนพลังประชารัฐส่งรายเดิมคือ “วัฒนา สิทธิวัง” ลงชิงแชมป์อีกสมัย คู่แข่งตัวแปรอย่าง “อนาคตใหม่” ที่พลิกมาเป็น “ก้าวไกล” ก็ตัดสินใจไม่ส่งลงสมัครไปก่อนหน้านี้ มีเพียง ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ จาก “เสรีรวมไทย” ที่เคยได้อันดับ 6 กลับมาลงสมัครอีกสมัย

ดังนั้น เมื่อเพื่อไทย ทิ้งพื้นที่ – ก้าวไกลไม่ส่งผู้สมัคร แต่มีตัวแทนฝ่ายค้านที่เคยได้อันดับ 6 มาลงสมัครแทน ที่เหลือ เป็นตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล


เลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ แต้มเพิ่มให้กับฝั่งพลังประชารัฐ – พรรครัฐบาลแบบแบเบอร์