“บิ๊กป้อม” ลงมือเองเรียกผู้บริหารค่ายรถยนต์ ถกวาระฟื้นชีพสัปดาห์หน้า

“บิ๊กป้อม” ลงมือเอง เรียกผู้บริหารค่ายรถยนต์ ถกฟื้นอุตสาหกรรมในประเทศ-ส่งออก สัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย ว่า สัปดาห์หน้าพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกผู้บริหารค่ายรถยนต์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางฟื้นอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าไวรัสโควิด ซึ่งแพร่ระบาดตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำอย่างหนัก รวมไปถึงยอดขายรถยนต์ก็หดตัวลงอย่างรุนแรง โดยมีรายงานยอดผลิตรถยนต์เดือนเมษายน ซึ่งทำได้ 24,711 คัน ลดลงไปถึง 83.55% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนขณะที่ยอดขาย 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2563) ทำได้แค่ 230,173 คัน ลดลง 34.17% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนถือว่าตกต่ำสูงสุดในรอบ 30 ปี

โดยก่อนหน้านี้ สภาอุตสหกรรมยานยนต์ได้ประเมินผลกระทบครั้งนี้ว่า หากไวรัสโควิดยังยืดเยื้อไปจนถึงเดือนมิถุนายน อาจจะต้องปรับเป้าการผลิตปี 2563 ใหม่ โดยคาดว่าน่าจะทำได้เพียง 1.4 ล้านคัน และหากยังไม่จบลากยาวไปจนถึงเดือนกันยายน 2563 คาดว่าเป้าผลิตทั้งปีจะเหลือแค่ 1 ล้านคันเท่านั้น จากเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ 2 ล้านคัน แบ่งเป็นตลาดในประเทศและส่งออกอย่างละ 50% นอกจากนี้ผลกระทบยังจะทำให้แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ถูกเลิกจ้าง 750,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าในวันนี้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังได้เดินทางเข้าพบนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ขอความชัดเจนและข้อสรุปจากแนวทางที่ทาง กลุ่มยานยนต์ สภาอุตสหกรรมยานยนต์ แห่งประเทศไทย เสนอขอความช่วยเหลือ 3 ประเด็นหลักๆ 1. รถเก่าแลกรถใหม่ ขอให้รัฐสนับสนุนคันละ 1 แสนบาท 2. ยืดระยะเวลาการใช้มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ในปี 2565 ออกไปก่อนและ 3. ลดภาษีสรรพสามิต 50%