“ชัชชาติ” โผล่นั่งเก้าอี้ กก.ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีคณะย่อย ร่วมร่างแผนประเทศด้านการแข่งขัน

ภายหลังที่มีการเผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรีที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทํายุทธศาสตร์ชาติด้านต่างๆ จำนวน 6 คณะ ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ มีมติไปเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคำสั่งตาม พ.ร.บ.การจัดทํายุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 มาตรา 16 และมาตรา 28 (2) เพื่อพิจารณาจัดทําร่างยุทธศาสตร์ชาติในด้านต่างๆ ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติกําหนด และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายหรือตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมอบหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติที่มีการพูดถึงมากที่สุด ภายหลังจากมีการเผยแพร่ประกาศ นั่นคือ “คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านความสามารถในการแข่งขัน” ที่มีนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ เป็นประธานกรรมการ เนื่องจากปรากฎรายชื่อของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย ที่ภายหลังจากรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ได้ผันไปตัวเองไปอยู่ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจุบัน นายชัชชาติ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นคณะที่ 2 จาก 6 คณะ โดยมีขอบเขตหน้าที่ ในเรื่องการค้า การลงทุน การผลิต การบริการ ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การพัฒนาพื้นที่พิเศษ โครงสร้างพื้นฐาน ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และการอํานวยความสะดวกในทางธุรกิจ โดยจะมีวาระการดํารงตําแหน่ง 5 ปี และให้ได้รับ ค่าตอบแทนค่าใช้จ่าย และประโยชน์ตอบแทนอื่นตามที่คณะรัฐมนตรีกําหนด

อ่าน : ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกแต่งตั้งคณะกก.ยุทธศาสตร์ชาติด้านต่างๆ คลิกที่นี่

 


ที่มา  มติชนออนไลน์