“ประยุทธ์” เครียด 18 พลังประชารัฐไขก๊อก 6 กก.บห. สิ้นสภาพ

วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2563 โดยก่อนการประชุมผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงกรณีปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.กห.) ยื่นลาออกเกินกึ่งหนึ่งจะมีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยได้แต่ชี้นิ้วทำสัญลักษณ์จะไปร่วมประชุม

ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวลาออกจากกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พร้อมรายชื่อ กก.บห.พรรคจำนวน 18 รายชื่อ โดยให้ถือว่ามีผลแล้วและนับหนึ่ง ที่คณะกรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งแล้ว โดยจะให้มีการประชุมสามัญของพรรคเพื่อเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ภายใน 45 วัน

ดังนี้ 1.นายสันติ พร้อมพัฒน์ 2.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 3.นายสุพล ฟองงาม 4.นายธรรมนัส พรหมเผ่า 5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ 6.นายไผ่ ลิกค์ 7.นายนิโรธ สุนทรเลขา 8.นายสัมพันธ์ มะยูโซ้ะ 9.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 10.นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ 11.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ 12.นายสกลธี ภัททิยกุล 13.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ 14.นายสุรชาติ ศรีบุศกร 15.นายนิพันธ์ ศิริธร 16.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 17.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน 18.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

หากตีความตามนายไพบูลย์กล่าว จะทำให้ กก.บห. พรรคที่ดำรงหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ที่ต้องสิ้นสภาพไปพร้อมกัน ได้แก่

  • อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค – รมว.กระทรวงการคลัง
  • สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค – รมว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
  • ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค – รมว.กระทรวงศึกษาธิการ
  • ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค
  • อนุชา นาคาศัย รองหัวหน้าพรรค
  • สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค – รมว.กระทรวงพลังงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า กรณีการลาออกของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำนวน 18 คน ว่า ก็เป็นเรื่องของพรรคเขาไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่า กรณีนี้จะส่งผลให้พ้นไปทั้งคณะจะส่งผลให้ต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับผมสักอันเลย เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับ ครม. ผมจะพิจารณาของผมเอง มันถึงวาระที่จะต้องปรับหรือยังล่ะ มันเรื่องของผม

ต่อข้อถามว่าขณะนี้ มีการพิจารณาเรื่องการปรับ ครม.หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่ตอบ ยังไม่ถึงเวลาที่จะคิดเรื่องนี้เข้าใจไหม พูดหลายทีแล้วไม่ใช่หรือ ประชาชนเดือดร้อนอยู่มากมายมหาศาล และเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาของพรรคเขาที่จะต้องมีการปรับคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเรื่องของเขา เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ และแต่ละพรรคเขาก็ปรับคณะกรรมการของเขามาตลอด ส่วนพรรคนี้เขาก็จัดตั้งกันมาก่อนเลือกตั้งนานพอสมควร เป็นเรื่องของเขาที่จะพิจารณาไปตามระเบียบ เราไม่ได้เป็นสมาชิกด้วย เป็นเรื่องของเขา ส่วนเรื่อง ครม.ยังไม่มีการปรับอะไรทั้งสิ้น