“สมคิด-อุตตม” ลาออก? ตอบยาก ลุ้นเจรจา “บิ๊กป้อม” ปิดปมร้าว พปชร.

วันที่ 2 มิ.ย. 2563 เวลา 09.10 น. ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นครั้งแรกที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่กรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคลาออกเกินกึ่งหนึ่ง จนทำให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค ต้องพ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

นายสมคิดกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในพรรคที่เขาจะต้องคุยกัน น่าเสียดาย น่าจะเอาพลังของพรรคมาใช้ในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง อยากให้พูดคุยกัน และตนก็ไม่ได้แนะนำอะไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกับตน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอยู่แล้ว เพียงแต่ตนต้องการอยากให้กำลังใจคนทำงาน เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็ทำงานหนัก วันนี้ พ.ร.ก.ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก็ผ่านสภาเรียบร้อย เงินช่วยเหลือก็ไปถึงพี่น้องประชาชนแล้ว

จากนั้นนายสมคิดก็ถามผู้สื่อข่าวว่า “เบื่อมั้ย”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายสมคิดบ่นว่าเบื่อหลายครั้งแล้ว นายสมคิดกล่าวว่า “ผมไม่ได้บ่นว่าเบื่อ แต่ถามว่าเบื่อมั้ย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วแบบนี้จะทำงานต่อไปด้วยกันได้หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ส่วนว่าการเปลี่ยนแปลงในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นทีมเศรษฐกิจจะส่งผลอะไรกับการทำงานของรัฐบาลในการปรับ ครม.เศรษฐกิจหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ก็ไม่รู้ คิดเอง ก็ต้องถามเอง ก็ต้องคิดเอง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เช่นกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสมคิดจะทำงานต่อหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า เหตุการณ์ข้างหน้ายังมาไม่ถึงเลย ถามยากมากเลย

ถามว่านายอุตตม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ได้มาคุยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ไม่ได้ปรึกษากันครับ ไม่ได้หารือกัน เพราะว่าทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องภายในพรรคที่ต้องหารือกัน ใช้พลังของพรรคในทางที่สร้างประโยชน์กับบ้านเมืองจะดีกว่า

ถามว่ามีโอกาสได้คุยกับนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคในเรื่องดังกล่าวแล้วหรือยัง นายสมคิดกล่าวว่า “ไม่ได้พูดคุยกันเลยครับ” ผมบอกแล้วว่า ผมและนายกฯ ไม่ได้อยู่พรรคการเมือง กับท่านประวิตรก็เจอกันทุกวันก็ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ ผมคิดว่าท่านก็เป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนก็นับถืออยู่แล้ว