“บิ๊กป้อม” เจอหน้า “สมคิด” เจรจา-ภาษากาย ยึดพรรคพลังประชารัฐ ลงตัว? (ภาพชุด)

วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. … วาระแรก ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอ วงเงิน 88,452,579,900 บาท เพื่อโอนงบประมาณที่หน่วยรับงบประมาณต่าง ๆ ได้รับตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไปตั้งเป็นงบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น นำไปใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาร่วมชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นของงบประมาณดังกล่าวด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมจะเริ่มต้นขึ้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่า กลุ่มสามมิตรในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคลื่อนไหวให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษากลุ่มสี่กุมาร ของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. ได้พบหน้ากันตรง ๆ และนั่งข้าง ๆ กันพร้อมเปิดบทสนทนา กันครั้งแรก

มีภาพที่ปรากฏ “ภาษากาย” ที่น่าสนใจ ซึ่งบรรดา ส.ส.ต่างตีความการเมือง เช่น เจรจากันลงตัว หรือต่อรองเงื่อนไขกันใหม่ และปรับความเข้าใจกัน

 

ภาพโดย : พัทรยุทธ ฟักผล ช่างภาพเครือมติชน