“สุวิทย์” เปิดใจพลังประชารัฐพรรคแตกหน้าทำเนียบ ทำงานจนวินาทีสุดท้าย

เมื่อเวลา 15.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาฯ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ยังทำงานอยู่ ตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน โดยเฉพาะช่วยท่านนายกฯในการนำวิสัยทัศน์ของประเทศไปข้างหน้าหลังโควิด-19

“แทนที่จะมองในแนวลบให้เป็นแนวบวก มองวิกฤตเป็นโอกาส BCG เป็นรูปธรรมหนึ่งในการมองวิกฤตให้เป็นโอกาส หน้าที่ของพวกผมในฐานะรัฐมนตรี”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อวาน (7 มิ.ย.) ได้โพสต์ข้อความเหมือนถอดใจ นายสุวิทย์กล่าวว่า “โอ้ เตือนตัวเอง”

ถามย้ำว่าเป็นการปลงกับปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่ นายสุวิทย์กล่าวว่า “ไม่มี ๆ วันนี้ท่านนายกฯยังให้โจทย์มาอีกเยอะ ตอนนี้มีหน้าที่ทำงาน”

“ตัวผมเองแม้จะเป็นสมาชิกพรรค แม้จะเป็นรองหัวหน้าพรรค แต่เราไม่ค่อนคุ้นชินงานการเมือง พอมาเป็น รมว.อว. ก็มาช่วยท่านนายกฯ ขับเคลื่อน เช่น เรื่องไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งวันนี้ยังมีโจทย์ให้ตอบอีกหลายเรื่อง”

“ไม่มีอะไรครับ เป็นการโพสต์ที่…วันอาทิตย์ผมก็จะสบาย ๆ”

เมื่อถามว่าตอนนี้ถอดใจหรือยังในตำแหน่งรัฐมนตรี นายสุวิทย์กล่าวว่า “เราทำงาน ๆ ทุกอย่างอย่างที่เรียน ทำงานจนวินาทีสุดท้าย”

“จริง ๆ มันต้องมาคุยกันว่า การเมืองหลังโควิด-19 ควรจะเป็นอย่างไร รูปแบบเดิม ๆ ตอบโจทย์หรือไม่ เพราะภารกิจท่านนายกฯ หลังโควิด-19 หนักหน่วงมาก”

นายสุวิทย์กล่าวว่า ส่วนการหารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคนั้น เป็นสปิริต เพราะมาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน แต่ไม่เกี่ยวกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นเรื่องภายในพรรค

“การปรับ ครม.เป็นเรื่องของท่านนายกฯ จะตัดสินใจอย่างไรก็ตามต้องเคารพท่านนายกฯ ต้องหารือท่านนายกฯ ต้องให้เกียรติท่านนายก ฯ เพราะท่านนายกฯ เป็นคนเลือกเรามา”

นายสุวิทย์กล่าวว่า เราถือว่าภารกิจเราจบสิ้นแล้ว ผมถือว่า ภารกิจผมท่านนายกฯไว้วางใจให้ผมมาตั้งกระทรวงใหม่ ตั้งไข่มาระดับหนึ่ง เราฟูมฟักมาได้เกือบปีแล้ว ผมว่าพอแล้ว เราสร้างฐานรากพอสมควร ก็เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีใหม่ ส่วนท่านนายกฯจะให้อยู่ต่อหรือไม่ก็อยู่ที่ดุลพินิจของท่านนายกฯ

“ทั้ง 3 คน เงื่อนไขต่างกัน ท่านอุตตม ท่านสนธิรัตน์ ด้วยการที่ตำแหน่งเป็นทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง วันนี้ทำงานให้เต็มที่ ด้วยสปิริตมาด้วยกัน แต่จะตัดสินใจอย่างไรต้องหารือกับท่านนายกฯ”