“ประยุทธ์” รับประกัน เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้าน ไม่มีโกง

วันที่ 9 มิถุนายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องที่ทุกคนเป็นห่วงคือเรื่องงบฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท ทุกคนจับตาดูตรงนี้อยู่ ยืนยันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจะดำเนินการให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้ ได้กำชับ ครม.แล้วว่างบประมาณจำนวนนี้มีความสำคัญที่จะสานต่อในไตรมาส 3 ระหว่างเดือน ก.ค.- ก.ย. เพื่อส่งไปถึงไตรมาส 1 ของงบประมาณปี 2564 ซึ่งจะนำเข้าสภาในวาระต่อไป

ในจำนวนนี้จะเร่งรัดให้หน่วยงานไปพิจารณาดำเนินการ ตั้งกรอบใช้ในกิจการใดบ้าง มีขั้นมีตอนในการดำเนินการ สำคัญที่สุดคือตรงความต้องการของประชาชนและผู้เดือดร้อน มากบ้างน้อยบ้างตามเหตุผลและความจำเป็น ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ต้นเดือน ก.ค.เป็นต้นไป ระหว่างเป็นช่วงการเตรียมการ

“หลักการสำคัญคือเน้นการกระตุ้นผู้บริโภค เน้นเรื่องการท่องเที่ยวเพื่อให้กลไกตลาดสามารถกลับมาเดินได้ตามปกติ ช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้มีสภาพคล่องในการเดินหน้าธุรกิจ ช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจชุมชน การรักษาระดับการจ้างงาน ช่วยเหลือบัณฑิตจบใหม่ให้มีงานทำ เป็นหลักการสำคัญ ขณะนี้ คณะกรรมการกำลังพิจารณากันอยู่ว่ากรอบเงิน 4 แสนล้านบาทจะแบ่งเป็นกลุ่มใดบ้าง และตนได้ให้แนวทางไปว่า เราจะอนุมัติ เป็นระยะ ระยะไป ไม่ใช่อนุมัติทีเดียวทั้งหมด เพื่อที่จะมีการประเมิน ปรับแผน ซึ่งอาจจะทำเป็น 2 หรือ 3 ระยะ ใน 3 เดือน เพื่อให้เงินสามรรถหมุนเวียนส่งต่อไป ยังเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแม้จริง

@ ไม่ใช้เงินกู้ซ้ำซ้อนกับงบปกติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ข้อสำคัญอีกประการคือ การใช้งบฟื้นฟู ไม่ควรนำไปใช้ในโครงการที่เป็นการลงทุน หรือพัฒนาภายใต้งบประมาณปกติ ซึ่งเป็นงบประมาณระยะยาวอยู่ในแผนงบประมาณประจำปีอยู่แล้ว เพราะเงินจำนวนนี้ได้มาด้วยความยากลำบาก ต้องไปกู้เขามา เพื่อทำให้เกิดสภาพคล่อง ประชาชนไม่เดือดร้อน ให้กิจการต้องล้มละลาย ล้มเลิกไปจนเกิดปัญหาการจ้างงานเพิ่มขึ้นมาอีก เราพยายามทำทุกมิติแล้ว ในส่วนการใช้มาตรการทางการเงินการคลัง ลดภาษี ลดค่าใช้จ่าย อีกเรื่องหนึ่งคือการใช้งบประมาณไปสู่ประชาชนทุกกลุ่ม

@ ทุกโครงการมาจากประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการเสนอโครงการนั้น มีขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว จากกำนันผู้ใหญ่บ้าน มาถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เข้าคณะกรรมการจังหวัด เสนอมาถึงคณะกรรมการคัดกรองข้างบน ซึ่งจะมีอนุกรรมการ คณะกรรมการคัดกรองแล้วเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติงบประมาณต่อไป ซึ่งวันนี้มีระบบการให้ข้อมูล ว่าโครงการที่จะใช้งบประมาณฟื้นฟูดังกล่าวอยู่ที่ใดบ้าง ทุกคนสามารรถเข้ามาเปิดดูได้ว่า ทำได้จริงหรือไม่ และทำได้ดีหรือเปล่า ถ้าไม่ดีก็ต้องหามาตรการลงโทษ ทั้งนี้ ทุกอย่างจะเริ่มเป็นรูปร่างและสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน ก.ค. อย่าให้มันยืดไปเรื่อยและจะไม่ทันเวลา จึงตั้งไว้ว่าต้นเดือน ก.ค. ต้องทยอยเสนองวดที่ 1 ของแต่ละกิจกรรมเข้ามา ทุกคนต้องปฏิบัติตามนี้

@ ลั่น ป้องกันทุจริตเด็ดขาด

“ขอให้มั่นใจว่า ในกรอบนโยบายนายกรัฐมนตรี ผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ผมป้องกันการทุจริตอย่างเด็ดขาด เพราะฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบได้โดยทันที ทั้งการตรวจสอบภายในและภายนอก องค์กรอิสระสามารถตรวจสอบได้โดยทันที ฉะนั้น ทุกคนต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ ไม่ให้มันกลับมาที่เก่า ไม่อย่างนั้นต้องหาวิธีการและแนวทางการปฏิบัติที่ดี ข้อสำคัญคือประชาชนต้องมีส่วนร่วม โดยให้ประชาชนเสนอความต้องการขึ้นมา และส่วนราชการต้องไปพิจารณาร่วม เพื่อให้ตรงกับความต้องการของประชาชน ไม่เช่นนั้น ถ้าทำออกมาไม่ตรงก็จะกลายเป็นปัญหา และทำให้ตรวจสอบยาก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

@ ปลื้มโควิดลด-ยังไม่เลิก กม.พิเศษ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ดูแลแก้ไขปัญหาอย่างดียิ่ง เป็นวันที่ 14 แล้วที่ไม่พบโควิด-19 ที่ไม่มีการตรวจสอบพบในพื้นที่ภายนอก State quarantine หลายจังหวัดเปิดธุรกิจ ธุรกรรมหลายอย่างตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 แล้ว ถ้าทำระยะที่ 2 ดีก็มา 3 ถ้าทำ 3 ดีก็ไประยะ 4 ได้ แต่ถ้า 3 ยังไม่ดีก็ไประยะ 4 ไม่ได้เสียที ตนเห็นใจในความเดือดร้อน แต่ต้องเห็นใจด้านสถานการณ์ด้านสุขภาพด้วย

“หลายคนอาจบอกว่าไม่มีการแพร่ระบาดแล้ว เลิกนู่น เลิกนี่ได้ไหม ท่านต้องเห็นใจว่าต้องมีกฎหมายสักตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ในมาตรฐานเดียวกัน ผลก็เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไม่ได้ปิดกั้นประชาชน ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว