“ประยุทธ์” ไม่รู้จัก “วันเฉลิม” ครอบครัวต้องบอกทำไมอยู่กัมพูชา

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

วันที่ 9 มิถุนายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าไม่เคยรู้จักกับ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา

ไม่รู้จัก “วันเฉลิม” แต่ยินดีช่วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หายตัวไปที่ประเทศกัมพูชา โดยครอบครัวออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลไทยช่วยเร่งดำเนินการติดตามหาตัว ว่า ตนยังไม่รู้จักนายวันเฉลิมเลย แต่อะไรที่เราร่วมมือได้ก็ร่วมมือไป ซึ่งในเรื่องนี้ตนก็ได้สอบถามฝ่ายความมั่นคง ว่าคนคนนี้อยู่ที่ไหนและเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยรู้จักชื่อมาก่อนด้วยซ้ำ ซึ่งทราบว่าได้หนีไปอยู่ต่างประเทศ แต่ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหนและไปทำอะไร จึงได้ให้ติดตามว่าหนีไปด้วยเรื่องอะไรและอยู่ที่ไหน

นายกฯ ระบุด้วยว่า อย่างไรก็ตาม เราก็จะไม่ก้าวล่วงอำนาจของประเทศอื่น เพราะมีกลไกในการตรวจสอบของเขาอยู่แล้ว เพียงแต่สอบถามความร่วมมือและให้ข้อมูลไป จึงขอให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

ครอบครัวต้องบอกไปทำอะไรที่กัมพูชา

ส่วนการช่วยครอบครัวนายวันเฉลิม ติดตามตัวกลับมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็จะดำเนินการให้ ซึ่งครอบครัวเองก็ต้องบอกก่อนว่าที่ผ่านมานายวันเฉลิมไปอยู่ที่ไหน และทำไมไปมีข่าวที่โน่น ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ได้ให้มีการสอบสวนและติดตามอยู่ ซึ่งยินดีร่วมมือทุกวัน เพราะเป็นคนไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศ

เมื่อถามว่าได้มีการประสานกับ พล.อ.เตีย บัญ รมว.กลาโหม กัมพูชา ในเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัว แต่เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว อะไรเป็นหน้าที่ของใครก็ทำไป ยังไม่ต้องถึงนายกฯ เพียงแต่ในระดับนโยบาย ตนก็ยินดีให้ความร่วมมือทุกประการ