ญี่ปุ่น ยังไม่ทิ้งไทย “สมคิด” ชี้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังทรุดหนัก

นายสมคิด-จาตุศรีพิทักษ์
แฟ้มภาพ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เวลา เวลา 08.00 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายทาเคทานิ อัทสึชิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ (เจโทร กรุงเทพฯ) เข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

นายสมคิดเปิดเผยภายหลังว่า เจโทรกับหอการค้าญี่ปุ่นได้มารายงานผลสำรวจเรื่องการค้า เพราะได้สำรวจในทุกประเทศที่ไปลงทุน ซึ่งทุกประเทศก็มีผลออกมาคล้ายกัน คือ ประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตนก็ได้ถามไปว่าจะเคลื่อนย้ายไปที่อื่นหรือไม่ โดยเขายังมั่นใจว่าจะลงทุนอยู่ในประเทศไทย

รองนายกฯ ระบุว่า ตนจึงเสนอไปว่าควรจะมีการดูเพิ่มเติมถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและการเคลื่อนไหวในการลงทุน โดยใช้ข้อมูลจากทุกประเทศที่เขาได้ไปสำรวจมา โดยเฉพาะในลาตินอเมริกา จีน ยุโรป และเอเชีย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีการเคลื่อนไหวทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าสิ่งจูงใจในการลงทุนว่าเกี่ยวข้องกับการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ของประเทศไทยซึ่งอยู่ในระดับที่ดีใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า สิ่งที่เขาพูดคือตัวเลข การลงทุน และมาตรการภาษีของเรา ที่ไปได้เร็ว ทำให้เขามีความพึงพอใจ และการช่วยเหลือนักธุรกิจเขาก็ชมเชยมา ซึ่งทุกประเทศล้วนแล้วแต่ประสบปัญหาทั้งสิ้น ตนจึงอยากให้เขาทราบว่าขณะนี้ทุกประเทศล้วนประสบปัญหาหนัก แต่เราต้องช่วยกัน เพื่อจะผ่านพ้นไปให้ได้หลังจากปลายปีนี้ ซึ่งช่วงครึ่งปีหลังจะเจอพายุพอสมควร ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยแต่เป็นทั้งหมด

นายสมคิดระบุว่า ช่วงไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ประเทศไทยควบคุมสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มข้น และผลกระทบจากตรงนั้นก็จะมา แต่หากเราผ่านพ้นตรงนี้ไปได้ สามารถขยายมาตรการออกไปได้ เราก็จะฟื้นตัว หวังว่าอย่างนั้น


เมื่อถามว่าครม.เศรษฐกิจจะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใช่หรือไม่ นายสมคิดตอบสั้นๆว่า “ก็ต้องไปถามหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไปถามท่านนายก”