นายกฯ เดินสายรับฟังความเห็น บ.ก.หนังสือพิมพ์ 10 ฉบับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ: ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี เดินสายพบบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ 10 ฉบับ เพื่อรับฟังมุมมองในการขับเคลื่อนประเทศไทย เริ่มวันนี้วันแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดนัดพบบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ เพื่อรับฟังมุมมองในการขับเคลื่อนประเทศ 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่คนไทยและประเทศไทยของเราควรให้ความสำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน และปัจจัยที่จะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความสำเร็จ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ทีมงานทำจดหมายประสานไปยังกองบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ 10 ฉบับ เพื่อประสานเข้าพบ โดยประเดิมเริ่มต้นเดินสายพบกับบรรณาธิการสื่อในเครือโพสต์พับลิชชิ่งเป็นสื่อแรกในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนมีคิวพบกับ เดลินิวส์ ไทยรัฐ และเนชั่นในวันพรุ่งนี้ ส่วนในวันศุกร์ จะเป็นคิวของสื่อในเครือมติชนกรุ๊ป ต่อเนื่องไปถึงสัปดาห์หน้า เปิดวันจันทร์มีคิวพบกับสื่อในเครือผู้จัดการตามลำดับ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เนื่องในโอกาสวันปีใหม่และคริสมาสต์ประจำปีว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดและอยากจะฝากสื่อมวลชน คือ ทำอย่างไรให้คนไทยของเรารู้จักหน้าที่ จะรู้จักเรื่องความรับผิดชอบ และขอให้สื่อเสนอข่าวที่สร้างสรรมากกว่าข่าวในแง่ลบเพียงอย่างเดียว รวมถึงขออโหสิกรรมหากพูดจาไม่ไพเราะ โดยยืนยันด้วยว่าเคารพการทำงานของสื่อ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบฯ ได้ร่วมกันมอบฉายาให้กับรัฐบาลปี 2562 ว่า “รัฐบาลเชียงกง” ซึ่งสะท้อนภาพรัฐบาลคล้ายแหล่งค้าขายอะไหล่มือสอง ประกอบกันขึ้นจาก ข้าราชการยุคก่อน และนักการเมืองหน้าเก่า แม้ใช้ประโยชน์ได้ แต่ยังขาดความน่าเชื่อถือ สะท้อนความไม่มีเสถียรภาพ