“ประยุทธ์” ตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ กู้วิกฤตโควิด “โมเดล ศบค.”

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล

ที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน วันนี้ (10 ก.ค.) เสนอให้จัดตั้ง “ศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” รับมือวิกฤต “โควิด”

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง แถลงว่า ในที่ประชุมวันนี้ มีข้อเสนอให้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาเพื่อออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์ฯ ต่อไป รวมถึงได้เสนอเรื่องมาตรการช่วยเหลือ SME การค้ำประกันสิ้นเชื้อของ บสย. ประคองสายป่านให้อยู่ได้ถึงปลายปี

มาตรการช่วยเหลือ SME บางส่วนที่ถูกหยิบยกมาพิจารณาในวันนี้ ได้แก่ การกำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐร้อยละ 30 ซื้อสินค้าจากธุรกิจเอสเอ็มอี มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง ชิมช้อปใช้ โดยพิจารณาถึงความสำคัญเร่งด่วน การลำดับความสำคัญ ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการในระยะยาว และการแก้กฎหมายเพื่อลดอุปสรรคทางธุรกิจ รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ข้อเสนอของที่ประชุมในวันนี้ สอดรับการวาระการพิจารณาใน ครม. เศรษฐกิจ แต่มีข้อเสนอการลดภาระของผู้ประกอบการและการขยายการชำระหนี้ไปถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2563 แล้ว เช่น พักชำระต้นเงินกู้ และดอกเบี้ยบางส่วน จะขยายต่อไปหรือไม่ รวมถึงสภาพคล่องผ่านกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้ถึงแหล่งเงินทุน เช่น กองทุนเอสเอ็มอี 50,000 ล้านบาทที่จะจัดตั้งขึ้นมา จากแหล่งเงินกู้ 400,000 ล้านบาท ซึ่งจะไปทำงานร่วมกับสภาพัฒน์และนำเข้าครม.เศรษฐกิจต่อไป

บูรณาการแบบ New Normal

“เป็นการทำงานรูปแบบใหม่ ท่านนายกฯ เรียกว่า new normal หารือแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ได้แก่ รัฐบาล ทีมที่ปรึกษาของท่านนายกฯ รวมไปถึงเอกชน เช่น สมาพันธ์ต่าง ๆ เป็นโอกาสที่ท่านนายกฯ ได้รับฟังข้อคิดเห็นจากทุกคน ร่วมพลังความคิดเห็นเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังจากโควิด-19 อย่างไร” นายกอบศักดิ์กล่าว

นายกอบศักดิ์กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องไปดูว่า กระบวนการทำงานของคณะที่ปรึกษากับการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) และการทำงานของรัฐบาลกับเอกชนจะเป็นอย่างไรต่อไป

“วันนี้เป็นมิติใหม่ ท่านนายกฯ ดำริว่าจะมีการประชุมลักษณะนี้ต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจะตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 เป็นรูปแบบที่เพื่อขับเคลื่อน ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ซึ่งท่านนายกฯ จะประกาศออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไร”นายกอบศักดิ์กล่าว

เมื่อถามว่า ศูนย์ฟื้นฟูรูปแบบจะเป็นอย่างไร นายกอบศักดิ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน โดยมีแนวคิดมาจากการรวมศูนย์การแก้ไขปัญหาในช่วงแก้ปัญหาโควิด-19 เพื่อให้เกิดความเป็นระบบและรวดเร็ว เป็นเอกภาพ บูรณาการเพื่อหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างด้านสาธารณสุข กับเรื่องปัญหาปากท้อง โดยเฉพาะเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

“นายกฯ บอกว่า new normal คือ การคุยกับทุกคน รับฟังข้อคิดเห็น รัฐและเอกชนช่วยกันคิด ผนึกกำลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้”