เปิดคำต่อคำ! “บิ๊กตู่” พูดคุย “ทรัมป์” ก่อนประชุมทวิภาคี

เว็บไซต์ทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา (www.whitehouse.gov) เผยแพร่ถ้อยคำพูดคุยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนการประชุมทวิภาคีระหว่าง 2 ฝ่าย ในโอกาสที่นายกฯไทยเยือน สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคม ดังนี้

ประธานาธิบดี ทรัมป์ : ขอบคุณเป็นอย่างสูง ถือเป็นเกียรติของผมอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ แห่งประเทศไทย และภริยา นี่คือเกียรติอย่างสูงสำหรับพวกเรา

สหรัฐมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อย่างยาวนานกับประเทศไทย ในความเป็นจริงแล้ว เราได้รับทราบมาว่า “แอนดรูว์ แจ็คสัน” ประธานาธิบดีท่านซึ่งมีภาพประดับอยู่บนกำแพง คือคนแรกที่เริ่มสานสัมพันธ์อันยิ่งใหญ่ของ 2 ประเทศ

ดังนั้นตอนนี้เราจึงมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น และความสัมพันธ์ได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เราได้ทำหลายอย่างร่วมกัน มันยิ่งใหญ่มาก — ดีจริงๆ ที่เราได้ต้อนรับพวกคุณ

วันนี้เป็นวันที่ยากลำบากของพวกเรา จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลาสเวกัส แต่เพราะการประชุมครั้งนี้ถูกนัดขึ้นมานานมากแล้ว และถือเป็นเกียรติของเรา ขอบคุณมากจริงๆ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา : ในฐานะนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย และในฐานะประชาชนชาวไทย ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งและเป็นเกียรติที่ได้พบท่านประธานาธิบดี และแน่นอน ท่านสุภาพสตรีหมายเลข 1

ท่านประธานาธิบดีได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เราเป็นพันธมิตรกันอย่างยาวนาน แน่นอนว่าประเทศไทยต้องการใช้โอกาสนี้ในการแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อและครอบครัวของเหยื่อในเหตุการณ์กราดยิงที่ลาสเวกัสเมื่อคืนที่ผ่านมา และผมอยากจะขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวอเมริกัน

มากไปกว่านั้น ผมอยากจะแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวในสหรัฐอเมริกาและเปอร์โต ริโก ที่ได้รับผลกระทบจากเฮอร์ริเคน รัฐบาลไทยและภาคเอกชนของเราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะช่วยเหลือในด้านการเงิน

เราขอให้ท่านประธานาธิบดีประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

การได้มาพบปะท่านประธานาธิบดีในวันนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผม รัฐบาลไทย และประชาชนคนไทย ในการที่จะได้ร่วมงานใกล้ชิดกันมากขึ้นเพื่อสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่าง 2 ประเทศ

เราทำงานจริงจังในการร่วมมือเพื่อป้องกันความมั่นคงประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนของเราจะปลอดภัยจากการก่อการร้ายและการคุกคามรูปแบบอื่นๆ แน่นอนเราจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหาระดับภูมิภาคที่น่าเป็นห่วงให้ได้อย่างแน่นอน

ผมมีความมั่นใจว่า ด้วยความเป็นผู้นำของท่านประธานาธิบดี เราจะสามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดและร่วมมือกันเพื่อสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งมากขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเราได้กล่าวแล้วว่า เรามีประวัติศาสตร์ร่วมกันยาวนานกว่า 200 ปี

ผมอยากจะยกย่องสุภาพสตรีหมายเลข 1 ว่าท่านได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และแน่นอนว่าลูกสาวของท่านประธานาธิบดีเช่นกัน ที่ทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหา ผมรู้ว่าเธอได้พัฒนาความสนใจของเธอสู่การแก้ไขปัญหาด้านสตรีและเด็ก ดังนั้นประเทศไทยพร้อมที่จะทำงานใกล้ชิดกับทั้งประธานาธิบดีและท่านสุภาพสตรีหมายเลข 1 อย่างแน่นอน

ประธานาธิบดี ทรัมป์ : ผมอยากจะกล่าวว่า ความสัมพันธ์ของเราในด้านการค้า — ซึ่งเราได้เจรจาต่อรองกันมาเป็นเวลานานและยากลำบาก และเรากำลังจะได้พบตัวแทนการเจรจาของเราในอีกสักพัก เพื่อข้อตกลงนั้นจะได้ดำเนินไปต่อ ความสัมพันธ์ด้านการค้าของ 2 ประเทศได้เพิ่มความสำคัญมากขึ้นและยิ่งขึ้น และไทยเป็นประเทศที่ดีที่จะทำการค้าด้วย ไทยผลิตสินค้าหลากหลายที่มีความสำคัญต่อเรา และเราเองก็ได้ขายให้ไทยเช่นกัน

ผมคิดว่าเราจะพยายามขายให้พวกคุณมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ มากขึ้นอีกนิดถ้าเป็นไปได้ แต่เรามีตารางที่แน่นมากของตัวแทนทั้งคน 2 ของเรา

พรุ่งนี้เช้า ผมจะเดินทางไปเปอร์โต ริโก กับท่านสุภาพสตรีหมายเลข 1 เราจะไปดูสถานการณ์, ทหาร, FEMA และที่สำคัญที่สุดคือ เราจะไปเยี่ยมประชาชนเปอร์โต ริโก

ผมคิดว่าเราได้ทำสิ่งที่ดีมากๆ ในเวลาที่สั้นมาก ในเปอร์โต ริโก ที่นั่นกลายเป็นดินแดนที่เราเหมือนไม่รู้จักมาก่อน สะพานขาด การสื่อสารถูกตัด มันอยู่ในสภาพที่แย่มาก และอย่างที่คุณรู้ ไฟฟ้าถูกตัดขาด

เราได้รับอาหารและน้ำดื่มมากมาย และของช่วยเหลืออื่นๆ บนเกาะ ดังนั้นเราจะเดินทางไปพรุ่งนี้เช้าเป็นอันดับแรก อย่างเร่งด่วน

เราจะไปพบกับผู้ว่าฯแมปป์ ของหมู่เกาะยู.เอส. เวอร์จิ้น เขาไปที่นั่นด้วย เพราะความยากลำบากในการเดินทางไปยังหมู่เกาะเวอร์จิ้น เขาจึงจะมาพบเราที่เปอร์โต ริโก

และจากนั้น ที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า ในเช้าวันพุธ เราจะไปลาสเวกัสอย่างเร่งด่วน เราจะไปพบผู้ว่าฯ ที่ผมได้พูดคุยด้วย รวมถึงนายกเทศมนตรีเมือง ผู้ว่าฯลาสเวกัสที่ผมได้พูดคุยด้วย นายอำเภอที่ได้ทำหน้าที่อย่างยอดเยี่ยม และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็ว เรารู้สึกประทับใจจริงๆ

ดังนั้นพวกเราจะเดินทางไปยังเปอร์โต ริโก พรุ่งนี้ และจากนั้นวันพุธ เราจะเดินทางไปยัง — อย่างที่คุณรู้ เราจะเดินทางไปยังลาสเวกัส ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่ — เศร้ามากๆ มากจริงๆ สำหรับผม และสำหรับทุกคน สำหรับทุกคนแล้ว ไม่ว่าคุณจะมาจากไหน หรือคุณจะมีวิธีคิดอย่างไร นี่คือวันที่เศร้ามาก มากเลยจริงๆ

ดังนั้นเราจะไปในวันพุธ เราจะอยู่ที่นั่นตลอดวัน และอาจจะนานกว่านั้น


ดังนั้นผมขอขอบคุณทุกท่านมากๆ ผมประทับใจจริงๆ ขอบคุณ