“บิ๊กป้อม” ยิ้มหน้าแป้นเข้าทำเนียบ ตอบปมปรับ ครม. “เป็นเรื่องลับ”

“ประวิตร” อารมณ์ดี ยิ้มแป้นเข้าทำเนียบ ถูกถาม “ปมปรับ ครม.” เจ้าตัวบอก “เป็นความลับ” พร้อมปฏิเสธตำแหน่ง มท.1 กลางที่ประชุมพรรค

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 น. ข่าวสดรายงานจาก ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางเข้าปฎิบัติภาพกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เมื่อผู้สื่อข่าวถามกระเซ้าว่า “สวัสดีท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย” พ.อ.ประวิตร ยิ้มก่อนกล่าวว่า จะถามอะไรกันอีก ถามไปแล้วถามไปหมดแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงโควตาสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่านายกฯระบุให้ ได้ไม่เกิน 2-3 ตำแหน่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ให้ไปถามนายกรัฐมนตรี เมื่อถามว่าขณะนี้นายกฯสบายใจได้แล้วใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ใช่ ก็สบายใจสิ ไม่มีอะไรนี่ เมื่อถามย้ำว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เป็นเรื่องลับ

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานในที่ประชุมซึ่งได้หารือถึงการ ปรับ ครม. ซึ่งที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอ 5 ชื่อ คือ

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  • นายอนุชา นาคาศัย เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
  • นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประจำสำนักนายกฯ
  • นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ที่ประชุมใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. ในการพูดคุย โดนกรรมการบริหาพรรคทุกคนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงผลประชุม โดยบอกว่าผู้ใหญ่ไม่ให้พูด

รายข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร ได้พูดว่าตนขอถอนตัวจากการที่ถูกส.ส.พรรค มีมติเสนอชื่อให้ตนไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพราะสาเหตุที่ตนเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค เนื่องจากต้องเข้ามาทำงานให้นายกรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลนี้ทำงาน เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่ใช่มาเพื่อการเมือง ส่วนรายชื่อที่เสนอมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้ง ซึ่งเหลือ 4 ตำแหน่ง นั้นในจำนวนนี้ ตนต้องขอแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้เพียงไม่เกิน 3 ตำแหน่งเท่านั้น


“ในส่วนของกระทรวงแรงงานนั้นเราให้เกียรตินายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย ในการพิจารณาบุคคลของพรรค หรือหากมีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนกระทรวงหรือยืนยันว่าจะอยู่ที่เดิมก็เป็นเรื่องของนายสุเทพ เราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว” พล.อ.ประวิตร กล่าว