“ศรีวราห์”เผย”ปู”ออกดูไบ 11 ก.ย. ซุกอังกฤษ ชงตม.แจ้งหลบหนีออกนอกราชอาณาจักร ผิดพ.ร.บ.เข้าเมือง

“ศรีวราห์”เผย”ปู”ออกดูไบ 11 ก.ย. ซุกอังกฤษ ชงตม.แจ้งหลบหนีออกนอกราชอาณาจักร ผิดพ.ร.บ.เข้าเมือง รับมีบิ๊ก ตร.บงการ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ตุลาคม ที่สโมสรตำรวจถนนวิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่าขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดของ พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ได้รับการชี้แจงจาก พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลตรวจดีเอ็นเอของผู้หญิงภายในรถยนต์คันที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี และเทียบเคียงกับของใช้ส่วนตัวในบ้านพัก ซึ่งหากผลตรวจตรงกันก็จะดำเนินคดีทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 แต่หากไม่ตรงก็จะต้องดำเนินคดีทางวินัย

ส่วนจะมีนายตำรวจระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพาหลบหนีด้วยหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลดังกล่าว แต่มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สืบสวนสอบสวนอย่างเต็มที่อยู่แล้วขณะที่การประสานงานกับต่างประเทศในการช่วยติดตามตัว ก็ได้ส่งเรื่องให้ตำรวจสากลออกหมายน้ำเงินในการติดตามตัวอยู่ แต่จะสามารถขอให้ออกหมายแดงได้หรือไม่นั้น ตำรวจต้องตรวจสอบแหล่งที่พักอาศัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้ชัดเจนก่อน รวมถึงการดำเนินคดีตามหมายจับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็เป็นเรื่องใหม่ที่จะต้องศึกษาก็ต้องรอดูว่าทางตำรวจสากลจะออกหมายแดงให้หรือไม่ จะต้องตรวจสอบกระแสข่าวต่างๆ อยู่ตลอดว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ เพราะบางข่าวก็ไม่จริงบางข่าวลวงบางข่าวก็ต้องซื้อข่าว หลังจากมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอยู่ในประเทศอังกฤษ ซึ่งหากพบว่าเป็นข่าวจริง ทางการไทยก็จะสามารถขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ตามสนธิสัญญาที่ไทยมีอยู่กับอังกฤษ ที่ผ่านมาก็มีความร่วมมือที่ดีกันมาตลอด

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า การติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นได้ทำเรื่องให้กองการต่างประเทศประสานตำรวจสากล เพื่อขอหมายจับแดงให้ได้ แต่กองการต่างประเทศ แจ้งว่าต้องขอออกหมายน้ำเงินเพื่อ ตรวจสอบถิ่นพำนักให้ชัดเจนก่อน แต่โดยข้อเท็จจริงขณะนี้ได้รับการประสานจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เข้าไปในนครดูไบ และเดินทางออกจากนครดูไบตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร โดยขณะนี้ได้ประสานไปยังสหราชอาณาจักรแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่หรือไม่ ตอนนี้จึงยังรอข้อมูลที่ชัดเจนจากอังกฤษ แต่ก็ได้เร่งรัดให้ดำเนินการออกหมายแดงให้ได้เพื่อจับกุม เพราะถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นผู้ต้องหาที่ศาลออกหมายจับแล้ว และเชื่อว่าอันนี้เป็นการผิดคดีอาญาทุจริตต่อหน้าที่ ไม่ใช่คดีการเมือง ก็น่าจะเข้าเงื่อนไขในการออกหมายแดงได้ ส่วนจะใช้เวลาเท่าไหร่ ไม่สามารถตอบได้เป็นเรื่องของตำรวจสากล

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ตนได้ทำหนังสือกล่าวโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรฯ โดยไม่ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง หลังจากมีข้อมูลยืนยันจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ออกนอกประเทศไทยไปแล้ว โดยทำหนังสือกล่าวโทษไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งกระบวนการต่อไปพนักงานสอบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายซึ่งตามขั้นตอนก็ต้องออกหมายจับต่อไป

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า คาดว่าภายในวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม จะได้รับผลตรวจดีเอ็นเอจากกองพิสูจน์หลักฐาน หากชัดเจนว่าดีเอ็นเอของผู้หญิงที่ปรากฏในรถยนต์โตโยต้าคัมรีเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 แต่หากดีเอ็นเอไม่ตรงก็คงไม่สามารถดำเนินคดีได้ เพราะไม่มีอะไรชี้ชัดว่านำพา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี เพียงคำให้การไม่สามารถรับฟังได้ในชั้นศาล และหากพบว่ามีผู้บงการสั่งการก็จะต้องขยายผลแน่นอน ซึ่งข้อมูลของการสืบสวนสอบสวนก็พอมีอยู่แต่จะขยายผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าดีเอ็นเอจะตรงกับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับนายตำรวจระดับสูงที่บงการสั่งการอยู่ เรื่องนี้ต้องมีคนสั่งการบงการแน่นอนไม่สามารถทำเองหรอก ส่วนจะมีหลักฐานหรือไม่เป็นเรื่องอยู่ในสำนวน หากแต่มีคำให้การของผู้ต้องหาก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ ต้องมีพยานหลักฐานอื่นๆ มายืนยันด้วย ทำอะไรก็ตามในขณะนี้กำลังขยายผลหารถทุกคันที่เกี่ยวข้องรวมถึงที่เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ขณะนี้ก็ดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 3 นาย ตามที่มีพยานหลักฐาน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์