“ประยุทธ์” อัพเดตปรับ ครม. เสร็จกลางสิงหาคม เร็วกว่านี้ไม่ได้

“ประยุทธ์” ขอให้เชื่อมั่น ปรับ ครม.ใหม่ เสร็จกลางเดือนสิงหาคมนี้ โฟกัสปรับรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ว่าง  

วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ที่ตึกวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี หลังมีรายชื่อปรากฎในหน้าหนังสือพิมพ์ ว่า “ชื่อที่โผล่มาจากหนังสือพิมพ์ สื่อหนังสือพิมพ์เป็นคนปรับ ครม.เหรอ ก็เป็นเรื่องของท่านจะเสนอใครมา ก็เสนอมา”

ผู้สื่อถามว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการทางธุรกรรมในการตรวจสอบคุณสมบัติใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็กำลังทำอยู่ มันต้องหาคนเป็น มาจากที่ไหนอย่างไร ที่ไปที่มาอย่างไร แล้วถึงจะตรวจสอบคุณสมบัติ

“ตอนนี้ก็ต้องถามว่าเขารับหรือเปล่า ตนต้องทำให้เกิดความสมดุลทั้งสองอย่าง วันนี้ ทุกคนก็รู้ว่าตนก็ต้องดูทั้งการบริหาร และเรื่องการเมืองด้วยเรื่องพรรคการเมือง วันนี้ปัญหามีเยอะแต่ผมสู้ไหว”

เมื่อถามว่า ขณะนี้ชื่อของ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และนายปรีดี ดาวฉาย ชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เขายังไม่ยืนยันชัดเจน ก็ขอให้ทุกคนให้กำลังใจคนที่จะเข้ามาให้ร่วมมือกับรัฐบาล หากไปดักหน้าดักหลังใครจะกล้าเข้ามา ให้เขาเข้ามาพิสูจน์ฝีมือกันก่อน ใครเขาเข้ามาได้ ใครที่มีฝีมือก็ให้เขาเข้ามาทำงาน 6 เดือน หรือ 1 ปี ได้หรือไม่ ถ้าไม่ดี เดี๋ยวก็ปรับใหม่ก็ได้ ไม่ใช่ว่าจะปรับครั้งเดียว เสียเมื่อไหร่”

เมื่อถามว่า สรุปแล้วจะปรับในตำแหน่งที่ว่างลงเพียงเท่านั้นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็ต้องปรับตำแหน่งที่ว่าง และผมสามารถดูและปรับได้ ต้องดูในภาพรวม เอาน่าผมปรับมาหลายทีแล้ว”

เมื่อถามว่า ตอนนี้ประชาชนมอบความหวังไว้ที่นายกฯ ในการปรับ ครม.ชุดใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เมื่อประชาชนมอบความหวังไว้ที่ผม ผมก็มอบความหวังทุกคนด้วย หวังว่าเราจะได้ ครม.ที่ดีในวันหน้า ในเรื่องของการทำงานทุกคนต้องกระตือรือร้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการเมืองอย่างเดียวที่ต้องแก้ปัญหา ต้องนึกถึงคนเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย ในเรื่องการบริหารราชการก็เช่นกัน ยังมีเรื่องกฎหมาย การปรับกฎระเบียบและเรื่องอื่นๆ อีกจำนวนมาก

“ถ้าเชื่อมั่นในตัวนายกฯ ก็ขอให้เชื่อมั่นต่อไปจะทำให้ดีที่สุด แต่ถามว่าจะถูกใจทุกคนหรือไม่ที่นั่งตรงนี้ก็คงไม่ได้”

เมื่อผู้สื่อข่าวกล่าวว่า ตอนนี้หลายคนอยากให้มีความชัดเจน เพราะนักการเมืองจะได้เลิกวิ่งเพื่อตำแหน่ง นายกฯ ย้อนถามว่า “วิ่งกะใคร ถ้าเป็นเรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องภายในพรรคเขา ก็เสนอมา แต่ในส่วนของรัฐบาลเราก็รับฟัง เพราะเป็นเรื่องของพรรคการเมือง

ซึ่งนายกฯ ก็ต้องดูในส่วนนี้ด้วย วันนี้รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ก็ต้องดูว่ากลไกเขาว่าอย่างไร ดังนั้น ถ้าทุกคนคิดว่าเหมาะสมก็เข้ามาเป็นรัฐมนตรี พิสูจน์ฝีมือกันมาก็เท่านั้นเอง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า โผ ครม.ใหม่จะเรียบร้อยทุกอย่างเมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เสร็จกลางเดือนหน้านี่แหละ”

เมื่อถามว่า จะเสร็จก่อนกลางเดือนสิงหาคมได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เร็วกว่านี้คงไม่ได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะเดียวกัน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินตามหลังนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วย ผู้สื่อข่าวจึงถามนายกรัฐมนตรีว่า นางนฤมล จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ แต่นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามดังกล่าว  โดยนางนฤมล หันมายิ้มอ่อน ๆ กับผู้สื่อข่าว