“สมชัย” ขอใช้สิทธิส่วนตัว ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญ ค้านปมเซตซีโร่ กกต.

ที่สำนักงานตรวจการแผ่นดิน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2560 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่ เพื่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยและส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามมาตรา 230 วรรค หนึ่ง (2) ประกอบมาตรา 231 วรรคหนึ่ง ในประเด็นมาตรา 70 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ที่ให้ประธานคณะกรรมการและกรรมการการเลือกตั้งซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ใช้บังคับ พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ พ.ร.ป.ดังกล่าวใช้บังคับ ซึ่งอาจมีปัญหาเกี่ยวข้องกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

“การยื่นเรื่องดังกล่าวเป็นการยื่นส่วนบุคคล เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.ที่ให้ประธาน กกต. และ กกต.ทั้งชุดพ้นสภาพไปน่าจะมีปัญหาที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ขัดกับหลักนิติธรรม ขัดหลักนิติประเพณี และขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุเกี่ยวกับหลักความเสมอภาค เนื่องจากหลักการออกกฎหมายจะต้องเกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ฝ่ายนิติบัญญัติต้องออกกฎหมายที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่กรณีนี้มีเป็นการออกกฎหมายที่มีมาตรฐานต่างกันโดยขาดความมีเหตุผล เพราะ กกต.และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ต้องพ้นสภาพทั้งหมด แตกต่างจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้อยู่ดำเนินการต่อได้ และอาจจะองค์กรอื่นที่ไม่ถูกพ้นสภาพเพิ่มเติมคือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวอีกว่า ยืนยันว่าการยื่นเรื่องดังกล่าวไม่ประสงค์ที่จะให้กระบวนการสรรหา กกต.ชุดใหม่ยุติ หรือใช้สิทธิคุ้มครองเพื่อให้กระบวนการสรรหาล่าช้า เพราะกรณีนี้หากผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ กว่าศาลจะตัดสินก็อาจมี กกต.ชุดใหม่แล้วก็ได้

ด้านนายรักษเกชา กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินในวันอังคารที่ 10 ตุลาคม เพื่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องดูเอกสาร หลักฐาน ประเด็นที่ร้องเรียนอยู่ในอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ หากอยู่ในอำนาจก็จะวินิจฉัยว่าจะต้องยื่นเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากดูเนื้อหาแล้วผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นด้วยก็จะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หากไม่เห็นด้วยก็จะต้องทำคำชี้แจงเพื่อแจ้งต่อผู้ร้องว่าไม่เห็นด้วยเพราะอะไร และจะต้องดำเนินการอย่างรีบด่วน


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีปัญหาในการวินิจฉัยหรือไม่ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ถูกเซ็ตซีโร่ต่างจาก กกต. นายรักษเกชา กล่าวว่า การพิจารณาดูเนื้อหาเป็นหลัก คงไม่เกี่ยวกับกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ถูกเซตซีโร่