ศาลยกฟ้อง “บก.ลายจุด” โพสต์ต้านรัฐประหาร เมื่อ 6 ปีที่แล้ว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดำอ.3052/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ในความผิด ฐาน ยุยงปลุกปั่น สร้างความกระด้างกระเดื่อง ตามประมวลกม.อาญา มาตรา 116 ,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ม.14

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม -4 มิถุนายน 2557 ต่อเนื่องกัน ระหว่างประกาศใช้กฏอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร จำเลยได้ส่งข้อความลงในเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ หน้าเว็บเพจ ชื่อ บก.ลายจุด แอดหนูหริ่ง และในเฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์ หลายข้อความ

อาทิ มีรุ่นใหญ่ บอกว่า เราล้ม คสช.ไม่ได้ ผมไม่อยากฟันธง หยุดจากอาทิตย์นี้ผมจะเสนอกิจกรรม “ล้ม คสช.” ,ประยุทธ์ตอนออกทีวี. พูดคำว่าสวัสดี แต่ไม่ยกมือไหว้ ประชาชน แถมยักคิ้วด้วย สุดยอดจริงๆ”

และข้อความอื่นๆ อันเป็นคามผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการยุยง ปลุกปั่น ทำลายความน่าเชื่อถือของคณะ คสช.ให้ประชาชนออกมาร่วมกับจำเลยต่อต้านการควบคุมอำนาจการปกครองประเทศของ คสช.เพื่อให้เกิดความกระด้าง กระเดือง ในหมู่ประชาชน

วันนี้ นายสมบัติ เดินทางฟังคำพิพากษา และมีประชาชนมาร่วมฟังเพื่อให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกของตน ไม่ถึงกับเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และไม่มีประชาชนออกมาชุมนุมเนื่องจากข้อความของจำเลย

ทั้งนี้ ข้อความที่โจทก์ฟ้อง เป็นการแสดงความรู้สึกของจำเลยที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของ คสช. ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่ได้มาซึ่งอำนาจของ คสช.ไม่ได้มีเจตนาปั่นป่วนกระด้างกระเดื่อง

อีกทั้งในชั้นจับกุม ชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด และพยานโจทก์ไม่มีน้ำหนักตามคำฟ้อง ศาลพิพากษายกฟ้อง

ขณะที่ในบัญชีเฟซบุ๊กของ นายสมบัติ โพสต์ข้อความว่า ศาลยกฟ้อง ม.116 อย่างนี้ต้องฉลองกินแมค ท่าแพ