กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ล้างจาน ขับไล่รัฐบาล-ร้องฟื้นคดี “บอส” ชี้“บิ๊กตู่”ต้นเหตุปัญหา

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล ข่าวสดรายงาน กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข น.ส.อาทิตยา พรพรม นายนรินทร์ ไม่ระบุนามสกุล และนพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม “ลูกหลานนักศึกษาล้างจาน : ล้างอยุติธรรม : ล้างบางรัฐบาลเผด็จการ” เพื่อแสดงสัญลักษณ์ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลรื้อฟื้นคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ที่ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา 5 ข้อหา ทั้งนี้มีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง

 

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มฯ ได้กล่าวประณามรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ก่อให้เกิดความอยุติธรรม ช่วยเหลือนายวรยุทธรอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นระบบ ทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในกระบวนการยุติธรรม แม้พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจข้อเท็จจริงในคดี แต่ถือเป็นการขายผ้าเอาหน้ารอด ไม่ได้แก้ปัญหาอย่างแท้จริง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลรื้อฟื้นคดีนายวรยุทธ โดยใช้หลักฐานเก่าที่ไม่ปรากฏในสำนวนคดี ตั้งเป็นหลักฐานใหม่

จากนั้น กลุ่มดังกล่าวได้ล้างจาน 3 ใบที่มีข้อความโจมตีรัฐบาล ในกรณีนายวรยุทธ การทุ่มงบประมาณให้กองทัพจัดซื้ออาวุธ และการไม่มีเงินเยียวยาช่วยเหลือประชาชนและบัณฑิตจบใหม่ที่ประสบปัญหาจากโรคโควิด-19 ต่อมาได้นำจานใบที่ 4 ซึ่งมีภาพพล.อ.ประยุทธ์ มาล้าง แต่ล้างไม่ออก

ตัวแทนกลุ่มจึงตะโกนว่า ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาจากตัวพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อล้างไม่ออกก็ต้องทุบทิ้ง จากนั้นได้นำค้อนมาทุบจานดังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชน โดยผู้ชุมนุมอ้างว่านี่เป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่ได้ต้องการขู่ทำร้ายร่างกายพล.อ.ประยุทธ์