“พรเพชร” ขออย่าระแวงคว่ำกม.ลูก ชี้ “บิ๊กตู่” ส่งสัญญาณแล้ว ยันกม.ลูกเสร็จสิ้นปี’61

“พรเพชร” ขออย่าระแวง สนช.จ่อคว่ำกม.ลูก ชี้ไทม์ไลน์ “บิ๊กตู่” ส่งสัญญาณให้สมาชิกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรธน.ให้เสร็จปี 2561

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ตุลาคม ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับมีกำหนดเวลาชัดเจนว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต้องส่งมาให้ สนช.ภายใน 240 วัน และ สนช.มีเวลาพิจารณาภายใน 60 วัน และเมื่อพ้นจาก สนช.แล้วยังต้องมีการส่งร่างกฎหมายไปให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องและ กรธ. เพื่อให้พิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับการแก้ไขของ สนช.เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ต่อไป และเมื่อสิ้นสุดของ สนช.แล้วจะเป็นหน้าที่ในการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีเพื่อนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ทั้งนี้ กระบวนการต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน ก็ตั้งใจว่าจะทำให้เร็วที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำลวกๆ ออกกฎหมายไปให้ขัดรัฐธรรมนูญแล้วก็ไปยื่นคำร้องให้กฎหมายเป็นโมฆะและมาเขียนกันใหม่ ยุ่งวุ่นวายไปหมด แบบนี้ไม่ได้ เพราะถือว่าตนและ สนช.ต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ไทม์ไลน์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดมานั้น ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณมาที่ประธาน สนช.ว่ากฎหมายลูกทั้งหลายทำให้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นปี 2561 เพื่อจะได้ประกาศวันเลือกตั้งได้ ไม่มีเป็นอย่างอื่น

เมื่อถามว่า ถ้ากฎหมายลูกเสร็จสิ้นปลายปี 2561 การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 แน่นอนใช่หรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายใน 150 วันนับแต่วันที่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ สิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของ สนช. รัฐบาล และ คสช. ถ้าเป็นไปตามที่คิดไว้ตรงกัน คือ กฎหมายไม่ควรจะช้ากว่าสิ้นปี 2561 ส่วนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ ทางจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่นั้น สนช.ก็บอกไว้แล้วว่าจะทำอย่างไร เพราะช้าที่สุดอย่างไรก็ต้องก่อนสิ้นปี 2561

“ท่านก็ทราบใช่ไหมว่า บางอย่างผมไปพูดกระทบคนอื่นไม่ได้ บางสถาบันไม่ได้ ดังนั้น ผมต้องเร่งของผมในส่วนที่ผมหรือ สนช.รับผิดชอบ ยกตัวอย่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผมไม่รู้ว่า กกต.ยื่นไปหรือยัง ก็ได้แต่หวังว่ากฎหมายเราทำดีไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญคงไม่วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรอกนะ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญขึ้นมา จะทำอย่างไร เกี่ยวกับผมหรือไม่ ก็เกี่ยวเพราะว่าดูกฎหมายไม่ดี แต่ว่ามันมีปัจจัยและถ้ามันเกิดขึ้นอย่างนี้แล้วจะทำอย่างไร” นายพรเพชรกล่าว

เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. คาดว่าจะผ่าน สนช.ไปได้เมื่อไหร่ นายพรเพชรกล่าวว่า ในชั้นแรกต้องผ่านภายใน 60 วันนับแต่วันที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่งมา ซึ่งตามข่าว กรธ.บอกว่าจะส่งมาวันที่ 28 พฤศจิกายน และ สนช.ต้องใช้เวลาพิจารณาช่วงเดือนธันวาคม 2560 และมกราคม 2561 แต่ทั้งหมดต้องขอรอวันที่ กรธ.จะส่งมาก่อน นอกจากนี้ การส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญไปให้ศาลรัฐธรรมนูญของ สนช. เราทำเพื่อไม่ให้ทุกอย่างมีปัญหา อย่างกรณีของผู้ตรวจการแผ่นดิน สมาชิก สนช.ก็ส่งไปเอง ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ สมาชิก สนช.ก็โล่งอกสบายใจ เป็นเรื่องการทำงานปกติ อย่าไปหวาดระแวงว่าจะไปคว่ำอะไร มาตรการนั้นมันเหมือนกับ เราทำอย่างอื่นได้

นายพรเพชรยังกล่าวถึงขั้นตอนการสรรหา กกต.ชุดใหม่ว่า คณะกรรมการสรรหา กกต.จะต้องส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการสรรหามาให้ สนช.ภายในวันที่ 12 ธันวาคม จากนั้น สนช.จะดำเนินการพิจารณาภายใต้กรอบเวลา 45 วัน

ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 กล่าวว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญจะเป็นไปตามกำหนดเวลา ซึ่งจะเสร็จสิ้นขั้นตอนของ กรธ.ตามระยะเวลา 240 วันในช่วงเดือน ธันวาคม 2560 และเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของ สนช.จะต้องใช้เวลาอีก 60 วัน อย่างไรก็ตาม หากมีการโต้แย้งมาจากองค์กรอิสระเกี่ยวข้องจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่าย จะมีผลให้กรอบเวลาของพิจารณาร่างกฎหมายยาวขึ้นไปอีก ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าร่างกฎหมายใดบ้างจะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่ได้คาดการณ์เลยว่ากฎหมายจะไม่ผ่านและไม่ได้คาดการณ์ว่า กรอบเวลาจะไปถึงเดือนพฤศจิกายนหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ทราบว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนไปถึงปี 2562 หรือไม่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศแล้วว่าในปี 2561 จะประกาศวันเลือกตั้งได้ภายหลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับเสร็จสิ้น ถึงตอนนั้นก็จะกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์