เพื่อไทย ส่งทีมติดตามแฟลชม็อบนักศึกษา จับตาพฤติกรรมตำรวจ

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาฯ และคณะทำงานฯ ประชุมแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในช่วงเย็นวันที่ 16 สิงหาคม 2563

จากนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ และนายสมคิด ร่วมกันแถลงข่าวโดย น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า การชุมนุมแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ร่วมชุมนุมและประชาชนทั่วไป เมื่อมีการตั้งคณะทำงานของกรรมาธิการปกครองขึ้นมาวันนี้ จึงมีการประชุมเพื่อวางแนวทางการดำเนินการสังเกตการชุมนุมทั้งในพื้นที่กทม.และเวทีคู่ขนานในพื้นที่จังหวัดต่างๆ

ส่วนนายสมคิด กล่าวว่า หลังมีการตั้งคณะทำงานฯ โดยมีตนเป็นประธาน เราห่วงใยสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนิสิตนักศึกษาและประชาชน ในฐานะที่เรามาจากประชาชนจะนิ่งดูดายไม่ได้ วันนี้คณะทำงานติดตามการชุมนุมแต่ละจังหวัด จะเข้าไปดูแลสถานการณ์การชุมนุมในทุกพื้นที่ ซึ่งการทำงานครั้งนี้ ทำภายใต้กติกาของสภาฯไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง แต่จะช่วยอำนวยความสะดวก คอยสังเกตการณ์และประสานงานเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม เรากลัวเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ จึงทำหนังสือไปถึง ผบ.ตร.ว่าจะคณะทำงานจะเข้าพื้นที่การชุมนุมเพื่อสังเกตการณ์ โดยจะไปตั้งโต๊ะบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยระหว่าง ถนนดินสอ – ซอยราชดำเนินกลางเหนือตั้งแต่เวลา 16.00 น.

“หากนิสิตนักศึกษาโดนละเมิดสิทธิ สามารถเข้ามาแจ้งโดย ส.ส. กทม.ของพรรคเพื่อไทยจะไปรออำนวยความสะดวกและประสานให้ความช่วยเหลืออยู่ในจุดที่มีผู้ชุมนุม จากนั้นจะแจ้งสถานการณ์เข้ามาที่คณะทำงานต่อไป ที่ผ่านมามีญาติของนักศึกษา 4 คนในจำนวน 32 คนที่โดนออกหมายเรียก ประสานตนเข้ามาเพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะหวั่นเกรงในเรื่องของความปลอดภัย โดยจะมาพบในวันที่ 18 สิงหาคม นี้ เราจะช่วยเหลืออย่างตรงไปตรงมา” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า สำหรับจังหวัดอื่นๆ ที่มีเวทีชุมนุมคู่ขนาน ส.ส.เขตของพรรคในพื้นที่นั้นๆจะออกไปสังเกตการณ์ และประสานกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง เพื่อดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป ในส่วนของกลุ่มศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ที่จะชุมนุมต่อต้านกลุ่มเยาวชนปลดแอกในช่วงเวลา 11.00 น. ขอฝากเจ้าหน้าที่ว่าขอให้ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม อย่าให้เกิดการเผชิญหน้าจนเป็นม็อบชนม็อบ เพราะจะทำให้สถานการณ์บานปลาย บทบาทของ ส.ส.จะทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง