อนุชา บูรพชัยศรี คนออกจากประชาธิปัตย์แล้วได้ดี เป็นโฆษกรัฐบาล

“อนุชา” อดีตลูกหม้อประชาธิปัตย์ เสียบตำแหน่ง “โฆษกประจำสำนักนายกฯ แทน “นฤมล” เปิดชื่อ-รวมดาวที่ออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วได้ดีมีตำแหน่งในรัฐบาล

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ) ดำรงตำแหน่ง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน นางนฤมล ภิญโญสินวัตร ที่ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

สำหรับโปรไฟล์นายอนุชา เป็นอดีต ส.ส.กทม. 2 สมัย ลูกหม้อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) – เพื่อนซี้ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หรือ  “เสี่ยตั๊น” ลาออกจากประชาธิปัตย์ มาเป็น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงศึกษาธิการ

นายอนุชา แม้ถูกมองว่าเป็น “คนนอกพรรค” พลังประชารัฐ ก่อนหน้าที่จะถูกเสนอชื่อในที่ประชุมพรรค “ปาดหน้าเค้ก” เก้าอี้โฆษกรัฐบาล ด้วยฉันทานุมัติ ห้องประชุม ส.ส.พลังประชารัฐ มีมติเสนอชื่อ นายอนุชา เป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตโฆษกประจำสำนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ อีก 2 ชื่อ ที่ถูกตีตก คือ นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และ นายทศพล เพ็งส้ม ทีมกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐ

นายอนุชา เป็น 1 ในหลายคน ที่เป็นอดีตศิษย์เก่าพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ดิบได้ดี เช่นเดียวกับ 3 ทหารเสือ กปปส. 1.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นเป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ รมว.ศึกษาธิการ 2.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรองหัวหน้าพรรค และ รมว.ดีอีเอส และ 3.นายสกลธี ภัททิยกุล เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

รวมถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 เป็น คณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย

รวมทั้ง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ที่ได้ตำแหน่ง กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และ เลขานุการประธานวิปรัฐบาล

และนายทศพล เพ็งส้ม แม้พลาดตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยังมีตำแหน่งในทีมกฎหมายพลังประชารัฐ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี


อีกคนที่ออกจากประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้อยู่ในชายคาพรรคพลังประชารัฐ แต่อยู่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล คือ นายชื่นชอบ คงอุดม โฆษกพรรคพลังท้องถิ่นไท เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี