นายกฯ เชื่อกองทัพเรือมีเหตุผล-ความจำเป็น ซื้อ “เรือดำน้ำ” 2 หมื่นล้าน

ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แถลงกองทัพเรือมีเหตุผล-ความจำเป็น ซื้อ “เรือดำน้ำ” 2 หมื่นล้าน

“ประยุทธ์” เชื่อกองทัพเรือมีเหตุผล-ความจำเป็น ซื้อ “เรือดำน้ำ” จำนวน 2 ลำ ขอความเป็นธรรม กมธ.งบฯ ได้ข้อสรุปเป็นอย่างไรต้องรอฟังในการประชุม กมธ.

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงกรณีที่กองทัพเรือแถลงชี้แจงงบซื้อเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 พ.ศ…ได้ข้อสรุปเป็นอย่างไรต้องรอฟังในการประชุม กมธ.

ตนไม่จำเป็นต้องสั่งการเพิ่มเติม ฟังการชี้แจงของกองทัพเรือก็มีเหตุผลและความจำเป็น ในส่วน กมธ. ขอให้ความเป็นธรรมด้วย หลายกระทรวงถูกตัดไปหลายกิจกรรมทั้งการศึกษา เศรษฐกิจ หลายกระทรวงถูกตัดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นงบประมาณของประชาชน และยังตัดงบของฝ่ายความมั่นคงไปอีก ลองพิจารณาว่าจะเดินหน้าอย่างไร หาวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร ต้องหาวิธีการแก้ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย

ย้ำแก้รัฐธรรมนูญเป็น 12 นโยบายเร่งด่วน

ส่วนท่าทีของรัฐบาล ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วน ของรัฐบาลข้อ 12 อยู่แล้ว ซึ่งสนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนของหลักเกณฑ์ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ก็จะเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของแต่ละพรรค เพราะก็เป็นแนวทางที่ทุกคนมีสิทธิ์เสนอได้ ดังนั้น ตรงนี้ขอให้รับฟัง ในขั้นตอนในการพิจารณาต่อไป สำหรับตนไม่ได้มีส่วนขัดข้องอะไรตรงนี้

ไม่ตอบโต้ โซเชียลตามหาลูก

ส่วนกรณีสังคมโซเชียล มีการปลุกกระแสให้ตามหาบุตรสาวว่าประกอบอาชีพอะไร อยู่ที่ไหนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ว่า “สังคมก็คิดเอาเองแล้วกัน ผมไม่ตอบในเรื่องเหล่านี้ แต่ผมเชื่อมั่นในตัวผมเองว่าผมไม่ได้ทำอะไรที่เป็นอย่างที่เขากล่าวอ้าง เพราะฉะนั้นผมจะไม่โต้ตอบอะไรทั้งสิ้น ประชาชนก็ต้องตัดสินกันเอาเอง และถ้ามันเกิดกับใครจะทําอย่างไร ความรู้สึกจะเป็นยังไง ท่านก็รู้อยู่แล้ว ผมก็ไม่ไปตอบโต้กับท่าน เพราะถือว่าในเรื่องข้อเท็จจริง ผมรู้ตัวของผมว่าผมทำอะไรถูกอะไรผิดอยู่”