มติเพื่อไทย 99.99% ไม่สังฆกรรม “ก้าวไกล” แก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว. ชี้ยังไม่ถึงเวลา

อนุสรณ์-เอี่ยมสะอาด
อนุสรณ์-เอี่ยมสะอาด

พรรคเพื่อไทย มีมติไม่ร่วมลงชื่อแก้ไขรับธรรมนูญมาตรา 272 ตามที่พรรคก้าวไกลขอความร่วมมือ เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อขอมติการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคได้ดำเนินการไปแล้วให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เชื่อว่าหากดำเนินการตามเส้นทางนี้จะเป็นทางออกปัญหาของประเทศ จะไม่คิดแทนประชาชน และจนถึงขณะนี้ที่พรรคเพื่อไทยมีมติไปแล้ว จึงต้องดำนินการตามมติที่ออกไป

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลขอความร่วมมือพรรคร่วมฝ่ายค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 พรรคเพื่อไทยได้ขอมติ 1.ใครเห็นว่าจะไม่ลงชื่อร่วมกับพรรคก้าวไกล ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง 2.ร่วมลงชื่อ 3.ฟรีโหวต 99.99% ไม่ร่วมลงชื่อ แต่มีคนที่เห็นว่าเป็นเอกสิทธิของ ส.ส.เพียงคนเดียวคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย

“โดยที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ สรุปได้ 2 ข้อหลัก 1.การจะไปยื่นแก้ไขมาตรา 272 ขัดหลักการของพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศไว้ตั้งแต่ต้นที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้แก้ไขมาตรา 256 และได้ลงชื่อไปแล้ว เพื่อให้ประชาชนมาเขียนรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ไปเขียนแทนประชาชน 2.การแก้ไขมาตรา 272 พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับก้าวไกล แต่ยังไม่ใช่เวลาตอนนี้ ควรปล่อยให้กระบวนการตั้ง ส.ส.ร.เป็นไปเต็มที่ แม้ต่อมาการแก้ไขมาตรา 256 ให้มี ส.ส.ร.ไม่บรรลุผล ก็ไม่ปิดทางที่จะมาแก้ไขมาตรา 272 แต่ยังไม่ใช่การดำเนินการในช่วงนี้ เมื่ออภิปรายกันอย่างกว้างขวาง เสียงส่วนใหญ่จึงเห็นด้วย ยกเว้น นพ.ชลน่าน ที่ให้เอกสิทธิ์ ส.ส.จะลงชื่อหรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว