ประกาศใช้แล้ว! กม.พรรคการเมือง เปิดช่องขรก.-อปท. เป็นสมาชิกได้

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง จำนวน 152 มาตรา โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2560 จึงถือเป็น พ.ร.ป.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับที่ 2 จากทั้งหมด 4 ฉบับที่มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้เป็นฉบับแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญดังนี้ ในหมวดที่ 1 การจัดตั้งพรรคการเมือง มาตรา 9 ว่าด้วยสมาชิกพรรคการเมือง ใน (3) บุคคลต้องห้ามเป็นสมาชิกพรรค ให้ยึดตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 ยกเว้น (12) (13) และ (15) ดังนั้นเท่ากับว่า ผู้ที่เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำนอกจากข้าราชการการเมือง ตาม (12) สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ตาม(13) และ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ สามารถที่จะเป็นสมชิกพรรคการเมืองได้ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ในวรรคท้ายกำหนดให้พรรคการเมืองต้องมีทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท โดยผู้ร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมืองทุกคนต้องร่วมกันจ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิมคนละไม่น้อยกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกินคนละ 50,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในมาตรา 15 กำหนดให้พรรคการเมืองเก็บค่าธรรมเนียมสมาชิกพรรคการเมืองปีละ 100 บาท และสามารถเรียกเก็บค่าสมาชิกตลอดชีพได้ไม่น้อยกว่า 2,000 บาท สำหรับมาตรา 45 ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียนร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

อ่านรายละเอียด คลิกที่นี่

 

ที่มา มติชนออนไลน์