ประยุทธ์ ชี้เรือดำน้ำจำเป็น ช่วยรักษาอาณาเขตน่านน้ำไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“ประยุทธ์” ชี้เรือดำน้ำจำเป็น เพราะสามารถรับภัยคุกคามได้ในทุกรูปแบบ รวมถึงช่วยรักษาอาณาเขตน่านน้ำไทย ย้อนถาม คนบอกว่าจะไปรบกับใคร ให้ไปพิจารณาให้ถี่ถ้วน

วันที่ 1 กันยายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ว่าให้ย้อนกลับไปดู พ.ร.บ. งบประมาณการใช้จ่ายใน พ.ร.บ. การเงิน การคลังด้วย ทุกงบประมาณใช้อะไรได้บ้าง ผมไม่สามารถชี้แจงได้ เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะต้องนำไปชี้แจง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุขอกล่าวในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า อยากให้มองถึงเหตุเหตุผลความจำเป็น อย่างที่เคยพูดไปแล้ว จะพัฒนากองทัพให้สามารถรับภัยคุกคามในทุกรูปแบบได้ในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมมองว่า ยังมีพื้นที่ที่เป็นปัญหาทางทะเลอยู่อีกจำนวนมาก และต้องมาถึงเราในเวลาไม่นานนี้ หากทุกคนติดตามข่าวสารบ้านเมืองในต่างประเทศจะทราบดี แต่การเสียสละของกองทัพเรือครั้งนี้ ตนก็มองแล้วโอเค เพราะเห็นถึงปัญหาในสถาการณ์โควิด-19 ด้วย

“ท่านต้องนึกสิ ถ้าซื้อมาแล้วใช้ประโยชน์ไม่ได้ ทหารเรือเขาจะเข้าไปอยู่ในเรือดำน้ำไหม ผมถามว่าถ้าเป็นท่านท่านจะอยู่ในเรือดำน้ำไหม 21 วันน่ะ ก็ไม่มีอีก แสดงว่าเขาก็มีความเสียสละของเขา ในการรักษาอาณาเขตน่านน้ำไทย”

รวมถึงอยากให้มองถึงความขัดแย้งทางทะเลในภูมิภาคว่ายังมีอยู่ ไม่ใช่ว่ามองแต่เฉพาะภูมิภาคเราเท่านั้น  แต่จะทำอย่างไรให้ไม่เกิดขึ้น โดยไม่ให้เกิดขึ้นจากการใช้กองกำลัง มันจึงต้องมีเพื่อเพิ่มศักยภาพบางอย่างขึ้นมา ให้เกิดความทันสมัย เกิดคสามารถร่วมมือให้มากยิ่งขึ้น เกิดความเกรงใจ ไม่ได้มียุทโธปกรณ์สำหรับเกการรบราฆ่าฟัน “หลายคนบอกว่าจะไปรบกับใคร ขอให้คนพูด ไปพิจารณาให้ถี่ถ้วน” นายกรัฐมนตรีกล่าว