ตำรวจจับกุม “อั๋ว จุฑาทิพย์” ประธานสหภาพนักศึกษาฯ แจ้งข้อหา 116

อั๋ว จุฑาทิพย์

ตำรวจจับกุม จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ “อั๋ว” ประธาน สนท. หนึ่งในนักศึกษาที่ร่วมชุมนุมกิจกรรม “เยาวชนปลดแอก” ขณะเดินทางไปเรียน พร้อมนำตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.ย.) น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ถูกตำรวจเข้าจับกุมขณะนั่งแท็กซี่ไป ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อเข้าเรียนตามปกติ โดยหมายดังกล่าวนั้นระบุถึงหลายข้อหา รวมถึงข้อหายุยงปลุกปั่น ตาม มาตรา 116

เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ได้เข้าประกบรถแท็กซี่ พร้อมแสดงหมายจับเพื่อควบคุมตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อทำบันทึกการจับกุม ทั้งนี้ ในขณะที่ถูกจับกุมนั้น น.ส.จุฑาทิพย์ ได้ถ่ายทอดวิดีโอผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ไปตลอดด้วย ตามรายงานของข่าวสด

เมื่อเวลา 14.20 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า แพทย์ได้ตรวจร่างกาย น.ส.จุฑาทิพย์ และตำรวจจะดำเนินการสอบสวนโดยมีทนายอยู่ด้วย หลังจากเสร็จกระบวนการที่สถานีตำรวจ เจ้าหน้าที่จะนำตัวประธาน สนท. ไปทำเรื่องฝากขังต่อที่ศาลอาญาภายในวันนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมหลักพันคน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนักศึกษาและประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้วกว่าสิบราย

ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ ประชาชน และ นักศึกษารวม 6 คน ที่ได้รับหมายเรียกจากการเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยสวมเสื้อคลุมแฮรี่พอตเตอร์ และอ่านคำปราศรัยของนายอานนท์ นำภา บริเวณหน้าสถานีตำรวจด้วย