นักเรียนอายุ 17 โดนหมายเรียก ครั้งแรก หลังร่วมชุมนุมที่ราชบุรี

แฟ้มภาพ ข่าวสด

เพจ “เยาวชนปลดแอก” เผย มีนักเรียนอายุ 17 ปี โดนหมายเรียก หลังร่วมชุมนุมที่ราชบุรี “อาจารย์ประจักษ์” ชี้ เป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินคดีนักเรียนระดับมัธยมจากการใช้สิทธิแสดงออกทางการเมือง 

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 ที่เพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความระบุว่า มีนักเรียนถูกออกหมายเรียก หลังเข้าร่วมการชุมนุม #ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ดังนี้

เวลานี้ การออกหมายเรียกได้ลุกลามมายังเยาวชนแม้แต่ผู้ที่เป็นนักเรียนมัธยมแล้ว!

ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ ได้รายงานว่าจากการชุมนุม #ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ตำรวจได้ออกหมายเรียกไปยัง นักเรียน/นักศึกษากว่า 5 คน หนึ่งในนั้นเป็นเพียงนักเรียนอายุ 17 ปี นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การชุมนุมของ #เยาวชนปลดแอก ที่มีการออกหมายเรียกมายังนักเรียน
.
โดยข้อหามีทั้ง ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/พรบ.ชุมนุมสาธารณะ/ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต
.
เหตุใดการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธเพื่อเรียกร้องอนาคตที่ดีกว่าของเยาวชน ซึ่งเป็นสิ่งที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญที่เผด็จการคสช.เขียนไว้เองในรัฐธรรมนูญ 60 ว่าสามารถกระทำได้ จึงนำมาซึ่งการออกหมายเรียกมายังเยาวชนในครั้งนี้?
.
หยุดทำให้ประเทศมืดมนไปยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ ด้วยการปิดปากเยาวชนไม่ให้เรียกร้องอนาคตที่มีแสงสว่าง หากเรายังมีโครงสร้างที่บิดเบี้ยวอย่างรัฐธรรมนูญ 60 หากเรายังมีรัฐบาลที่ไม่เห็นหัวประชาชนเช่นนี้ อนาคตที่มีแสงสว่างของประเทศนี้คงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง

Twitter: @FreeYOUTHth
Instagram: freeyouth.ig

#เยาวชนปลดแอก
#FreeYOUTH

เด็กมัธยมถูกออกหมายเรียก

 

 

ด้าน ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นว่า เหตุเกิดที่ราชบุรี… เป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินคดีนักเรียนระดับมัธยมจากการใช้สิทธิแสดงออกทางการเมือง น่าจะเป็นรัฐบาลแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีการใช้อำนาจแบบนี้ หยุดคุกคามประชาชน หยุดคุกคามเยาวชน

ความเห็นจานย์ประจักษ์

ขณะที่ นายภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นักกิจกรรมทางการเมือง ได้โพสต์หมายเรียกพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ดังนี้

ผมและน้องแชมป์ ราชบุรี
โดนออกหมายเรียก พร้อมนักเรียนและนักศึกษา
ในจังหวัดราชบุรี จากการชุมนุม
ราชบุรีไม่ได้มีดีแค่ปากส.ส./ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ

อันเป็นการฝ่าฝืน
ตามมาตรา 9 พรก ฉุกเฉิน.
พรบชุมนุมสาธารณะ
พรบ ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง

ปรึกษากับศูนย์ทนายเบื้องต้นพบว่าหลังจากการชุมนุมเยาวชนปลดแอกครั้งนั้นแล้ว

นี้เป็นครั้งแรกในการออกหมายเรียกนักเรียน