ศาลเลื่อนไต่สวน “เพนกวิน” คดีละเมิดอำนาจศาลไป 28 ต.ค.

นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน
นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำประชาชนปลดแอก

ศาลอาญาเลื่อนนัดไต่สวน “เพนกวิน” แกนนำประชาชนปลดแอกคดีละเมิดอำนาจศาล ออกไปเป็นวันที่ 28 ตุลาคม 2563 เหตุยังไม่ได้หลักฐานตามข้อกล่าวหา พร้อมเปิดโอกาสให้แก้ข้อกล่าวหาได้

วันที่ 11 กันยายน 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาได้เลื่อนนัดไต่สวน นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำมวลชน กลุ่มประชาชนปลดแอก ไปเป็นวันที่ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 น. หลังนัดไต่สวนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ศาลชี้แจงว่า เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่รับแผ่นบันทึกภาพและเสียงเหตุการณ์ตามคำกล่าวหา และเพื่อโอกาสอย่างบริบูรณ์ในการแก้ข้อกล่าวหา และให้ได้ข้อเท็จจริงสิ้นกระแสความ จึงให้ทำสำเนาแผ่นบันทึกภาพและเสียงดังกล่าวมอบให้ผู้ถูกกล่าวหาในวันนี้ หากผู้ถูกกล่าวหา มีข้อคัดค้าน หรือคำชี้แจงประการใด ให้ยื่นเป็นคำแถลงเข้ามาในนัดหน้า

ทั้งนี้ คดีที่นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ได้รับการไต่สวน เป็นดคีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.9/2563 ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ได้กล่าวหาว่า นายพริษฐ์ ได้กระทำการละเมิดอำนาจศาล กรณีที่ก่อนหน้านี้ ได้นัดรวมตัวกลุ่มประชาชนปลดแอกหน้าศาล เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 เพื่อขัดขวางการพิจารณาดคีและการยื่นฝากขัง ทนายอานนท์ นำพา ทนายด้านสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ผู้ต้องหาดคีมั่วสุม และชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป


การนัดรวมตัวในครั้งนั้น นายพริษฐ์ ได้ลงข้อความผ่านเฟซบุ๊คเพจ “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” โดยระบุเชิญชวนกลุ่มบุคคลให้มาร่วมชุมนุมกันที่ศาลอาญา รวมทั้งได้กล่าวปราศรัย ส่งเสียงดัง ต่อหน้าผู้ชุมนุมและประชาชน และมีการใช้อุปกรณ์ในการถ่ายภาพ เพื่อชักจูงให้บุคคลอื่น เดินทางมาสมทบการร่วมชุมนุมในครั้งนั้นเพิ่มเติม เพื่อขัดขวางการรบกวนการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีของศาล