ส.ว.ใกล้ชิดบิ๊กรัฐบาล พร้อมปิดสวิตช์ตัวเอง-ตัดอำนาจเลือกนายกฯ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

ส.ว. ระดับสูง คนใกล้ชิดผู้มีอำนาจในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ และพรรคพลังประชารัฐ เผยพร้อมเปิดทางแก้ไข รัฐธรรมนูญ ม.256 และยกเลิกอำนาจเลือกนายกฯ ม.272 

วันที่ 11 กันยายน 2563 แหล่งข่าวระดับสูงในวุฒิสภา (ส.ว.) คนใกล้ชิดผู้มีอำนาจในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์และพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ส.ว.เกือบทั้งหมด ยกเว้นเพียง 2-3 คนที่ออกมาเคลื่อนไหวขณะนี้ อาทิ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ไม่ขัดข้องที่พรรคการเมืองจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ว่าด้วยการไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญลดเสียงของ ส.ว. 84 เสียง และการยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยที่มาและอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. ยกเว้นมาตราที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ คือ หมวด 1 บททั่วไป มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกไม่ได้ และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ที่ ส.ว. ยอมไม่ได้

“ส.ว.เกือบทั้งหมดมากกว่า 200 คน ไม่ขัดขวางพรรคการเมืองที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะลดหรือยกเลิกอำนาจการเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. เพราะไม่ยึดติด ซึ่งการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมา เป็นเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่ถ้าหากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ว.ห้ามเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ว.ก็เลือกไม่ได้อยู่แล้ว การเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาเป็นเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ว.มีส่วนร่วมเลือก” แหล่งข่าวระดับสูง กล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงรายเดิมยังระบุอีกว่า การเลือกพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมาของ ส.ว. ไม่ใช่ ส.ว. ยกมือลงมติเห็นด้วยเพราะพล.อ.ประยุทธ์เป็นคนตั้ง ส.ว.ขึ้นมา แต่เป็นเพราะ ส.ส.ยกมือเห็นด้วยให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีมากกว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น ยืนยันว่าไม่ได้ยกมือให้พล.อ.ประยุทธ์เพราะพล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้เลือก ส.ว. มา

“ถ้าวันนั้นคนที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมือง ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้ว ส.ส.ส่วนใหญ่เลือกนายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรีสิ ส.ว.ก็ต้องยกมือเห็นด้วยให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว” แหล่งข่าวระดับสูง กล่าว