มท.1 เผยกังวลรับมือสถานการณ์น้ำ เร่งระบายต่อเนื่อง เตรียมพร้อมช่วยเหลือปชช.-ป้องกันโบราณสถาน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2560 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำว่า ล่าสุดเหลือเพียง 5 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งได้มีการประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าสำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะมีน้ำท่วมอีก เพื่อเตรียมการระบบการแจ้งเตือน และการช่วยเหลือประชาชนขั้นต้น เช่น เรื่องการจราจร และขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง

ส่วนพื้นที่รับน้ำในจังหวัดอยุธยานั้น ไม่ใช่น้ำที่มาจากฝนอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการระบายน้ำด้วย ซึ่งสามารถระบายได้ในระดับ 2,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่ภายในสัปดาห์นี้จะเพิ่มการระบายเป็น 2,200-2,600 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพื่อเร่งระบายน้ำทางตอนเหนือ และรับมือสถานการณ์น้ำระลอกใหม่

อย่างไรก็ตามต้องมีมาตรการในการช่วยเหลือประชาชน ส่วนโบราณสถานที่สำคัญต่างๆ ก็ได้เตรียมการป้องกันไว้เรียบร้อยแล้ว โดยความสามารถการรับน้ำของเขื่อนในพื้นที่ภาคกลาง ได้ที่การเตรียมรับน้ำใน 2 ทางใหญ่ คือเขื่อนภูมิพล และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ทั้งนี้มีความกังวลเรื่องการรับมือสถานการณ์น้ำ เนื่องจากต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน ขณะที่ฝนก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมได้