พท.-ก้าวไกล แห่ถอนชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบบเลือกตั้ง

“พรรคเพื่อไทย” และ “พรรคก้าวไกล” แห่ถอนชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบบเลือกตั้ง ชี้ มีข้อผิดพลาด

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์ อมรวิวฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่า ตามที่ข้าพเจ้านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พุทธศักราช … หนังสือรับที่ 62/2563 ลงวันที่ 10 กันยายน 2563 โดยมีผู้เสนอรวมทั้งสิ้น 187 คน ต่อประธานรัฐสภาไปแล้วนั้น

ในการนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ร่วมลงชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีความประสงค์ขอถอนรายชื่อออกจากการเป็นผู้ร่วมเสนอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก ส.ส.99 คน ของพรรคเพื่อไทย ที่ถอนชื่อออกจากการเป็นผู้เสนอร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว ยังมีชื่อ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล อีก 36 รายชื่อ นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ร่วมลงชื่อถอนญัตติดังกล่าวด้วย

ด้านนาย สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การถอนชื่อดังกล่าวของพรรคฝ่ายค้าน ออกจากร่างรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยการแก้ไขระบบเลือกตั้งโดยให้นำระบบเลือกตั้งของรัฐธรรมนูญ 2540 มาบังคับใช้แทน ซึ่งเกิดข้อผิดพลาดในบางมาตรา จึงต้องถอนชื่อออกมาก่อน จากนั้นจะมีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เข้าไปแทน

เพื่อไทย-ก้าวไกล ถอนรายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ