ตร. วางกำลังป้องทำเนียบฯ สั่งขนเอกสารสำคัญ ผวาม็อบนักศึกษา

ทำเนียบรัฐบาล

ตำรวจสั่งตรวจเข้ม เข้า-ออกทำเนียบรัฐบาลต้องติดบัตรตลอด-ห้ามรถจอด แจ้งทุกหน่วยฯ ขนย้ายเอกสารสำคัญออก ประเมินสถานการณ์รายวัน เตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมใหญ่ของนักศึกษา 19 กันยายนนี้

วันที่ 17 กันยายน มติชนรายงานว่า ่พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ผู้รับผิดชอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้มีการหารือถึงข้อปฏิบัติในช่วงที่จะมีการชุมนุม ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน รวมถึงเตรียมความพร้อมหากการชุมนุมส่งผลให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลได้

พร้อมกันนี้ ได้สั่งทุกหน่วยงานภายในทำเนียบ เก็บสิ่งของจำเป็นและเอกสารสำคัญออกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รวมถึงเคลื่อนย้ายรถยนต์ ที่จอดค้างคืนออกจากทำเนียบรัฐบาลด้วย

สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะใช้ในการดูแลพื้นที่ภายในทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.วัชรวีร์ คาดว่าจะใช้ประมาณ 1-2 กองร้อย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยได้ตั้งศูนย์ประสานการทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยที่ตึก 20 ขณะเดียวกันก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่เตรียมความพร้อมอยู่ด้านนอก หากเกิดเหตุจำเป็นภายในทำเนียบรัฐบาลก็จะสามารถเข้ามาร่วมปฏิบัติหน้าที่ได้เลย โดยจะมีเจ้าหน้าตำรวจประเมินสถานการณ์รายวันอยู่ตลอด

เบื้องต้น พ.ต.อ.วัชรวีย์ เชื่อว่า จะไม่เกิดความรุนแรง และคาดว่าจะไม่มีการบุกเข้ามาในทำเนียบรัฐบาล เหมือนกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เคยบุกเข้ามาในทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี พ.ศ. 2551

พ.ต.อ.วัชรวีร์ กล่าวอีกว่า พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นเขตหวงห้าม หากผู้ชุมนุมฝ่าฝืนบุกเข้ามา ถือว่ากระทำผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 คาดว่าจะมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ บช.น. เพื่อให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงได้แค่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อถามว่า ไม่อนุญาติให้ผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล และลานพระรูปทรงม้าใช่หรือไม่ พ.ต.อ.วัชรวีร์ กล่าวว่า ใช่ เมื่อถามต่อว่า ในการหารือวันนี้ได้ประเมินหรือไม่ว่าการชุมนุมดังกล่าวจะยืดเยื้อออกไปหรือไม่ พ.ต.อ.วัชรวีร์ กล่าวว่า จะต้องมีการประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง


เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีจะสามารถเข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาลในวันจันทร์ ที่ 21 กันยายนได้ตามปกติหรือไม่ พ.ต.อ.วัชรวีร์ กล่าวว่า ต้องประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานภายในทำเนียบรัฐบาลจะต้องเป็นผู้ที่มีภารกิจจำเป็น และต้องติดบัตรแสดงตนที่ทางทำเนียบรัฐบาลออกให้ ทั้งข้าราชการและผู้สื่อข่าว แต่ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์เข้ามาจอดภายในทำเนียบรัฐบาล