ลูกน้อง “ทักษิณ” 19 กันยา ได้ดีเป็นรัฐมนตรี ค้ำบัลลังก์ “ประยุทธ์”

นักการเมือง
AFP PHOTO

ในวาระครบรอบ 14 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 วรรคทอง “เสียของ” ถูกเขียนทับด้วย”ขอเวลาอีกไม่นาน” ในการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557

ขุนพลคู่ใจทักษิณ-ลูกหม้อไทยรักไทย ถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กวาดออกจากกระดานอำนาจ- เว้นวรรคการเมือง 5 ปี วันนี้กลับมาอยู่ในวงโคจรอำนาจ-แชร์ส่วนแบ่งกับทหาร ร่วมสร้างพรรคพลังประชารัฐ

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” อดีตรองหัวหน้า-กรรมการบริหาร พรรคไทยรักไทย และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตขุนพลเศรษฐกิจ “คู่บุญทักษิณ”

ในรัฐบาลทักษิณ 1-ทักษิณ 2 นายสมคิดเป็นแม่ทัพเศรษฐกิจ-รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปลายรัฐบาลทักษิณ 2 ยังควบรัฐมนตรีว่ากระทรวงการพาณิชย์

“สมคิด” ได้รับเทียบเชิญจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ “ผู้มีบารมีใน คสช.” ชักชวนให้มานั่งในคณะที่ปรึกษา คสช.-ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ก่อนจะมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รัฐบาลประยุทธ์ 1-ประยุทธ์ 2 เป็นผู้คิด-ค้นนโยบายประชารัฐ เทียบชั้นกับนโยบายประชานิยมในยุคทักษิณ

เป็น “ที่ปรึกษาทางใจ” ให้กับ “กลุ่มสี่กุมาร” เสี่ยงเป็น-เสี่ยงตายไปก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ-เป็นนั่งร้านให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ “สมัยที่ 2”

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย-บ้านเลขที่ 111 อดีตรองนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลทักษิณ 1-ทักษิณ 2

เป็น “พ่อบ้าน” ให้กับพรรคไทยรักไทย จนรัฐบาลทักษิณ 2 กลายเป็นรัฐบาลพรรคเดียว 377 เสียง นำมาซึ่ง “จุดตาย” ของ “เผด็จการรัฐสภา”

เป็น “แกนนำกลุ่มสามมิตร” เกณฑ์อดีต ส.ส.-อดีตรัฐมนตรีลูกหาบพรรคไทยรักไทย-เพื่อไทย กว่า 60 ชีวิต เข้าร่วมชายคาพรรคพลังประชารัฐ

เป็นรองหัวหน้า- คีย์แมน “ตัวจ่าย” และแม่เหล็กดึงดูด ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้แปรพักตร์จากนายใหญ่

แม้ประกาศไม่รับตำแหน่งทางการเมืองหลังเลือกตั้ง แต่สุดท้ายต้อง “กลืนน้ำลาย” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ใน ครม.ประยุทธ์ 2 หมายปองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย สมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ทักษิณ 1) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (ทักษิณ 2)

ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 เป็น “มือปืนรับจ้าง” ซุ้มสามมิตร รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คุมกระทรวงยุติธรรม

“วิษณุ เครืองาม” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ 1-ทักษิณ 2 ลาออกก่อนเกิดรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อยู่หลังม่านการเมืองมากว่า 8 ปี ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จะยกหูมาชวนลงเรือแป๊ะ

ในช่วงปลาย คสช.-รอยต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 เป็นมือร่างประกาศ-คำสั่ง คสช.-หัวหน้า คสช. ก่อนจะถูกเรียกใช้บริการให้เป็นมือกฎหมายรัฐบาล ที่ พล.อ.ประยุทธ์ขาดไม่ได้

“อนุทิน ชาญวีรกูล” อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์-รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ทักษิณ 1) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ทักษิณ 2)

นายใหญ่-พรรคภูมิใจไทย ร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คุมกระทรวงเมกะโปรเจ็กต์-สัมปทานแสนล้านในกระทรวงคมนาคม

อีก 1 คีย์แมนเมืองแสนสุข “สนธยา คุณปลื้ม” อดีต กก.บห.พรรคไทยรักไทย-สมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “คนแรก” (ทักษิณ 1)

ในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์-คสช. นายสนธยา หันหัวเรือเพื่อหาความท้าทายใหม่ ทว่าต้องแลกมาด้วยการปิดตำนานพรรคพลังชล ในสนามการเมืองระดับชาติ

ทั้งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการเมือง พร้อมกับแต่งตั้งให้ “น้องชาย-อิทธิพล คุณปลื้ม” เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ่วงตามมาด้วยคำสั่งหัวหน้า คสช. แต่งตั้งให้เป็น “นายกเมืองพัทยา”

ขณะที่น้องรัก-อิทธิพล ก็ต้องเป็นคีย์แมน-กก.บห.พรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2

ส่วนคนที่เคยอยู่เบื้องหน้า-ข้างกายทักษิณก่อนถูกรัฐประหาร กันยา 49 ซึ่งขณะนี้อยู่เบื้องหลัง-เป็นบริการเสริมให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อาทิ นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (ทักษิณ 1-ทักษิณ 2) ขณะนี้เป็น “มือทำงบประมาณ” ให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

แม้กระทั่ง “เนวิน ชิดชอบ” อดีตมันสมอง-มือออร์แกไนซ์การเมืองให้กับทักษิณ จนถูก “หมายหัว” จากคณะรัฐประหาร 19 กันยา 49 เป็นตัวอันตรายของ คมช.

ในยุครัฐบาล-คสช. “เนวิน” จัดซูเปอร์อีเวนต์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ บิดบิ๊กไบก์รอบสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นเนล เซอร์กิต ระหว่างการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดบุรีรัมย์

ปัจจุบันนายเนวินเป็นผู้มีบารมีในพรรคภูมิใจไทย-เป็นที่ปรึกษาให้กับนายอนุทิน ในช่วงโควิด-19 ระบาด นายเนวินยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานควบคุมโรคโควิด-19 ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์


นักการเมืองในเหตุการณ์ 19 กันยา 49 เวียนวนเกิด-ดับอยู่ในวงจรอำนาจ มีนักการทหารเป็นหุ่นเชิด